ซีอีโอ ’ไบแนนซ์’ ลาออก ยอมจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลล์ หลังถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน

ซีอีโอ ’ไบแนนซ์’ ลาออก ยอมจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลล์ หลังถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ประกาศว่า ไบแนนซ์ตกลงยอมจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับ CZ ลงจากตำแหน่ง “ซีอีโอ” ของไบแนนซ์ หลังถูกตั้งข้อกล่าวหา “ฟอกเงิน” โดยรัฐบาลสหรัฐ

นายฉางเผง จ้าว หรือ “CZ” ที่กลายเป็นอดีตซีอีโอของ ไบแนนซ์(Binance) หลังจากที่ประกาศ “ลาออกจากตำแหน่ง” หลังจากรับสารภาพในข้อหาทางอาญาของสหรัฐ หรือละเมิดข้อกำหนดต่อต้านการ”ฟอกเงิน

วานนี้ (21 พ.ย.66) เมอร์ริค การ์แลนด์ (Merrick Garland) รัฐมนตรียุติธรรม  ประกาศว่า นายจางเผิง จ้าว หรือ  CZ ยื่นคำร้องด้วยตนเองในศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐ แม้ว่าจะอาศัยอยู่นอกประเทศก็ตาม ซึ่งเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่บริษัทเว็บเทรดคริปโทอันดับ 1 ของโลก ไบแนนซ์ “Binance” จะจ่ายค่าปรับจำนวน 4.3 พันล้านดอลลาร์

ไบแนนซ์ และ CZ มีการจ่ายค่าปรับมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครอบคลุม “การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายแพ่ง” หรือยุติการสอบสวนโดยหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงกระทรวงการคลังของสหรัฐ และคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC)

ไบแนนซ์ตกลงที่จะรับสารภาพในการละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร โดยล้มเหลวในการขอใบอนุญาตเป็นผู้ส่งเงินหรือบริการโอนเงิน และจงใจละเมิดพระราชบัญญัติอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ 

 

ไบแนนซ์เห็นแก่ผลกำไรมากกว่าความปลอดภัย

โดยรัฐมนตรีสูงสุด กล่าวว่า "CZ ยังรับสารภาพว่าจงใจละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคารและลาออกจากตำแหน่ง"

“จากจุดเริ่มต้น CZ และผู้บริหารไบแนนซ์คนอื่นๆ มีส่วนร่วมในความพยายามโดยเจตนาเพื่อสร้างผลกำไรจากตลาดสหรัฐ โดยไม่ทำตามที่กฎหมายของสหรัฐอเมริกากำหนด” 

และเสริมว่าไบแนนซ์ได้ยอมให้มีการทำธุรกรรมระหว่างผู้ใช้ชาวอเมริกัน และหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร 

เอื้อประเทศถูกคว่ำบาตร - กลุ่มก่อการร้าย - อาชญากรไซเบอร์

โดยไบแนนซ์อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมมูลค่า 900 ล้านดอลลาร์ ระหว่างผู้ใช้สหรัฐ และอิหร่าน ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนธุรกรรมระหว่างผู้ใช้สหรัฐ และหน่วยงานในซีเรีย และในภูมิภาคยูเครนที่รัสเซียยึดครอง ได้แก่ ไครเมีย โดเนตสก์

“Binance ให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของชาวอเมริกัน”

แพลตฟอร์มนี้พร้อมรองรับอาชญากรทั่วโลก เพื่อย้ายเงินที่ถูกขโมยไป และการดำเนินการทางอาญาอื่นๆ

“Binance ยังทำมากกว่าแค่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐบาลกลาง – แต่ยังแสร้งทำเป็นว่าปฏิบัติตาม” เขากล่าวเสริม

อัยการมองว่า “การใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้ทำให้คุณเป็นผู้ disrupt แต่มันทำให้คุณเป็นอาชญากร” ซึ่งกระทรวงยุติธรรมไม่มีความอดทนต่ออาชญากรรมที่คุกคามสถาบันทางเศรษฐกิจของเรา และบ่อนทำลายความไว้วางใจของสาธารณชนในความเป็นธรรมของสถาบันเหล่านั้น”

รองอัยการสูงสุด ลิซ่า โมนาโก (Lisa Monaco) กล่าวว่าคดีนี้ควรเป็นบทเรียนแก่อุตสาหกรรมว่าการเพิกเฉยต่อกฎหมาย “ไม่ใช่เส้นทางสู่ความร่ำรวย แต่เป็นเส้นทางสู่การดำเนินคดีของรัฐบาลกลาง”

“สินทรัพย์ดิจิทัลอาจถูกโฆษณาว่าไร้ขอบเขต แต่กระทรวงยุติธรรมจะบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐทั่วทั้งตลาดคริปโท แม้แต่ในมุมที่มืดมนที่สุด”

เยลเลน จ่อคลุมคริปโทอยู่ภายใต้กฎหมาย

เจเนต เยลเลน(Janet Yellen)รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ กล่าวว่า FinCEN, OFAC และแผนกสืบสวนคดีอาญาของ IRS มีการสืบสวน ไบแนนซ์มาเป็นเวลาสามปีแล้ว และการดำเนินการบังคับใช้ที่รัฐบาลสหรัฐ กำลังดำเนินการกับเว็บเทรดคริปโทนั้น “ไม่ได้หมายถึงการยุติกิจกรรมของ คริปโทแต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐ” เยลเลน กล่าวเสริม

สอบสวนไบแนนซ์ช่องทางละเมิดคว่ำบาตร

ในเดือนพฤษภาคม DOJ เริ่มสอบสวนไบแนนซ์ว่าอนุญาตให้ผู้ใช้ชาวรัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรหรือไม่ และในเดือนตุลาคม ผู้ร่างกฎหมายของสหรัฐ ก็ขอให้ DOJ “ประเมินขอบเขตที่ไบแนนซ์ และธีเธอร์ให้การสนับสนุนด้านวัตถุและทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการก่อการร้าย” ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส  

ในเดือนมีนาคม CFTC ฟ้องไบแนนซ์ในข้อหา “จงใจหลีกเลี่ยงกฎหมายของรัฐบาลกลาง” และ “ดำเนินการเว็บเทรดอนุพันธ์สินทรัพย์ดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย” และกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ ไบแนนซ์รู้ว่าผู้ใช้กำลังทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย แต่กลับปล่อยปละละเลย

ผู้บริหารแห่ลาออก

ท่ามกลางปีที่วุ่นวาย ผู้จัดการระดับสูงของ Binance จำนวนหนึ่งได้มีการลาออก และบริษัทก็ได้ปลดพนักงานจำนวนมากในเดือนพฤษภาคม และกรกฎาคม

การจากไปอันดับต้นๆ ได้แก่ ที่ปรึกษาทั่วไป Han Ng, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ Patrick Hillmann และรองประธานอาวุโสฝ่ายการปฏิบัติตามกฎระเบียบ Steven Christie ซึ่งลาออกในเดือนกรกฎาคม และก่อนหน้านั้น Matthew Price อดีตตัวแทน IRS ที่ได้รับการว่าจ้างจาก Binance ให้จัดการการสืบสวนและข่าวกรองระดับโลกก็ลาออกเช่นกัน ในขณะที่ Leon Foong หัวหน้าตลาดเอเชียแปซิฟิกออกไปในเดือนสิงหาคม

ในเดือนกันยายน Brian Shroder ประธานและซีอีโอของ Binance.US ลาออก และมีรายงานว่า Binance.US ได้ลดพนักงานลงหนึ่งในสาม และ Binance ยังสูญเสียหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ระดับโลกอย่าง Mayur Kamat , หัวหน้าของBinance UK Jonathan Farnell หัวหน้าของยุโรปตะวันออก, ตุรกี, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ Gleb Kostarev และผู้จัดการทั่วไปของภูมิภาค CIS Vladimir Smerkis 

ไบแนนซ์จะพร้อมสำหรับการใช้งานในอนาคต

ไบแนนซ์กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถแข็งแกร่งขึ้นได้ในขณะที่วาง “รากฐานสำหรับ 50 ปีข้างหน้า”

“ด้วยการปรับปรุงการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการกำกับดูแลที่ยึดมั่นในพันธสัญญาของเรา เราสามารถแบ่งปันวิสัยทัศน์ของเราสำหรับอนาคตที่น่าตื่นเต้นของไบแนนซ์และอนาคตของอุตสาหกรรมคริปโท”  

“แม้ว่า ไบแนนซ์จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มุ่งมั่นที่จะปกป้องผู้ใช้ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ในฐานะสตาร์ตอัปขนาดเล็ก และได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการลงทุนด้านความปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ”

“เรารับทราบว่า ความโปร่งใสถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ท้าทาย และการจัดการที่ผิดพลาดของอุตสาหกรรม”

อ้างอิง : theblock

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์