ฆาบิเอร์ มิลเลอิ ปธน.อาร์เจนตินาคนใหม่ พลิกวิกฤติเงินเฟ้อด้วย ดอลลาร์-บิตคอยน์

ฆาบิเอร์ มิลเลอิ ปธน.อาร์เจนตินาคนใหม่ พลิกวิกฤติเงินเฟ้อด้วย ดอลลาร์-บิตคอยน์

‘ฆาบิเอร์ มิลเลอิ’ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาสมัยล่าสุด เตรียมพลิกวิกฤติเงินเฟ้อของประเทศที่พุ่งสูงถึง 143% ด้วยการนำ ‘ดอลลาร์’ เข้ามาแทนที่สกุลเงินเปโซ และการนำ’บิตคอยน์’ เข้ามาเป็นทุนสำรองในประเทศ

‘ฆาบิเอร์ มิลเลอิ’ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาสมัยล่าสุด เตรียมพลิกวิกฤตเงินเฟ้อของประเทศที่พุ่งสูงถึง143% ด้วยการนำ ‘ดอลลาร์’ เข้ามาแทนที่สกุลเงินเปโซ และการนำ’บิตคอยน์’ เข้ามาเป็นทุนสำรองในประเทศ

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวยืนยันว่า ฆาบิเอร์ มิลเลอิ (Javier Milei) ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาซึ่งมีความชื่นชอบ บิตคอยน์( Bitcoin)ในขั้น Bitcoin Maximalist เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ โดยได้คะแนนเสียงนำหน้าคู่แข่งอย่าง เซร์คีโอ แมสซา (Sergio Massa) ไปถึง 2,786,457 เสียง

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของอาร์เจนตินาจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างที่ทราบกันว่า อาร์เจนตินามีปัญหาเงินเฟ้อขั้นวิกฤต กระทบอำนาจซื้อประชาชนเพราะส่งผลให้เงินในมือเสื่อมมูลค่า และยังแก้ไม่ตกจนถึงทุกวันนี้ โดยล่าสุดเงินเฟ้ออาร์เจนตินาพุ่งสูงถึง 143%

โดยเมื่อต้นปี ก็มีชาวอาร์เจนตินาประท้วงปัญหาเงินเฟ้อที่หนักข้อมากขึ้น ด้วยการเชิดชูสัญลักษณ์ BTC ขนาดยักษ์แสดงออกให้รัฐบาลเห็นว่าประชาชนนั้นสุดจะทนแล้วกับปัญหาค่าเงินตกต่ำ

จ่อใช้ดอลลาร์แทนเปโซ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่ามิลเลอิจะสนับสนุนให้ นำบิตคอยน์มาใช้เป็นเงินตราที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือถึงขั้นนำมาเป็นทุนสำรองของประเทศ 

ในทางกลับกันมิลเลอิมีแผนแทนที่เงินเปโซของอาร์เจนตินาด้วยดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดการกับวิกฤตเงินเฟ้อในประเทศ 

โดยวางแผนที่จะแทนที่สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศอาร์เจนตินาคือ เปโซ ด้วยดอลลาร์ เนื่องจากสกุลเงินเปโซมูลค่ากำลังลดน้อยลงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และกำลังสูญเสียมูลค่าเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงิน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่ ยังวางแผนที่จะปิดธนาคารกลางและตั้งเป้าที่จะเก็บสะสม Bitcoin ไว้เป็นทุนสำรองของประเทศ 

ผู้นำพรรคประชานิยมคนนี้คือผู้สนับสนุนอเมริกา และเชื่อว่าการที่จะแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐ สามารถช่วยให้อาร์เจนติน่าค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการจัดหาเงินทุน และช่วยพยุงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาในการฟื้นตัวและรักษาตัวเอง

มิลเลอิใช้คำพูดที่รุนแรงในการวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินเปโซว่าได้นำความยากจนมาสู่ประเทศ และยังกล่าวโทษนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประชาชาติในการจัดการกับค่าเงินของประเทศ

“ไม่มีใครต้องการกระดาษที่น่ารังเกียจอย่างสกุลเงินเปโซ เพราะเป็นสกุลเงินที่ออกโดยนักการเมืองอาร์เจนตินา และกระดาษนั้นไม่มีค่าเพราะเป็นขยะ แต่ยังไม่ดีเท่าอุจจาระด้วยซ้ำ เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ ด้วยอำนาจการซื้อที่เพิ่มขึ้นผ่านทางสกุลเงินดอลลาร์ สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถออมเงินได้มากขึ้น”

หากมิลเลอิสามารถทำตามคำสัญญาที่หาเสียงไว้ได้ นี่จะเป็นครั้งแรกที่สกุลเงินเปโซจะถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์ในอาร์เจนตินา การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทข้ามชาติสามารถค้าขายกับทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

 รวมทั้ง มิลเลอิเป็นที่รู้จักกันดีจากคำกล่าวของเขาที่ว่า “บิตคอยน์คือตัวแทนของการคืนอำนาจทางการเงินกลับสู่ผู้สร้างที่แท้จริงคือประชาชนและ บิตคอยน์ยังสามารถสกัดเหล่านักการเมืองที่จ้องจะปล้นความมั่งคั่งของประชาชนผ่านอัตราเงินเฟ้อ “

เป็นที่น่าจับตาก้าวต่อไปของอาร์เจนตินาในการจัดการปัญหาเงินเฟ้อ ภายใต้ผู้นำคนใหม่อย่าง “ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” รวมทั้งความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเปิดรับบิตคอยน์ของประเทศอาร์เจนตินา ที่ถือว่าเป็นประเทศใหญ่และมีประชากรมากเลยทีเดียว

อ้างอิง Watcher.Guru reuter