รายงานเผย 62% ของบริษัท’บล็อกเชน’โฆษณาเกินจริง เข้าชมน้อยกว่า 100 คนต่อเดือน

รายงานเผย 62% ของบริษัท’บล็อกเชน’โฆษณาเกินจริง เข้าชมน้อยกว่า 100 คนต่อเดือน

GuerrillaBuzz วิจัยบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 จากทั้งหมด 6,734 แห่ง พบว่า 62% ของบริษัท’บล็อกเชน’โฆษณาเกินจริง จากยอดเข้าชมเว็บไซต์น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน และมีเพียง 0.95% เท่านั้น ที่สามารถดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้จริง ท่ามกลางช่วงเริ่มต้นของอุตสาหกรรมบล็อกเชน

GuerrillaBuzz บริษัทสื่อประชาสัมพันธ์ด้านบล็อกเชน ได้เผยแพร่ผลการวิจัยบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 จากทั้งหมด  6,734 แห่ง โดยทำการรวบรวมข้อมูลของบริษัทที่เคยเปิดระดมทุนจากฐานข้อมูลอุตสาหกรรมที่เชื่อถือได้เช่น Crunchbase และ TechCrunch โดยข้อมูลนี้ถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดก เพื่อให้แน่ใจว่าผลวิเคราะห์จะอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและที่เชื่อถือได้

GuerrillaBuzz ระบุว่าข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ชุดข้อมูลของบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 จำนวน 6,734 แห่งซึ่งมีตั้งแต่สตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ไปจนถึงบริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรม รวมทั้งข้อมูลการระดมทุนในช่วงต่าง ๆของการพัฒนา และข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเติบโตหลังการระดมทุนและความสนใจของผู้ใช้

มีเพียง 0.95% ที่ดึงดูดผู้ใช้งานได้จริง

ผลการวิจัยระบุว่าบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 ส่วนใหญ่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์น้อยมาก โดย 62% หรือจำนวน 4,151 ของรายชื่อบริษัททั้งหมด มีผู้เข้าชมเว็บไซต์น้อยกว่า 100 รายต่อเดือน ขณะที่ 74% คิดเป็น 5,025 บริษัทมีผู้เข้าชมเว็บไซต์น้อยกว่า 1,000 รายต่อเดือน

ในทางกลับกัน มีบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 เพียง 0.95% เท่านั้น (64 จาก 6,734 แห่ง) ที่สามารถดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มากถึง 461 ล้านรายต่อเดือน ขณะที่บริษัทที่เหลืออีกประมาณ 99.05% มีจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์รวมทั้งหมดเพียง 87 ล้านครั้งเท่านั้นนับตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์

การสำรวจครั้งนี้เน้นย้ำให้เห็นแล้วว่ามีบริษัทบล็อกเชนและ Web 3 เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ผู้คนในอุตสาหกรรมให้ความสนใจ

2 ปัจจัยหลักที่คนเข้าชมบล็อกเชนน้อย

ทั้งนี้รายงานตั้งข้อสังเกตว่าปัจจัยแรกมาจาก บริษัทส่วนใหญ่อาจมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาเกินจริงเพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา เช่น อาจให้คำมั่นสัญญาที่เกินจริงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง และดึงดูดความสนใจของนักลงทุนในระยะสั้น ๆ โดยหวังว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด 

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์เหล่านี้อาจไม่ยั่งยืนในระยะยาว เนื่องจากนักลงทุนจะตระหนักถึงความจริงของบริษัทเหล่านี้ในที่สุด

ปัจจัยที่ 2 ที่เป็นไปได้ คือ บริษัทบล็อกเชนและ Web 3 ส่วนใหญ่อาจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่บริษัทเหล่านี้จะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

หากบริษัทเหล่านี้ต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาว ก็จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างรากฐานที่มั่นคงด้วยมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพมากกว่าคำโฆษณาสวยหรูที่กล่าวไว้ในช่วงการระดมทุน

อ้างอิง: guerrillabuzz