แอปเทรดหุ้น 'โรบินฮู้ด' จ่อลุยตลาดคริปโทฯ ยุโรป บุกตลาดใหม่นอกสหรัฐ

แอปเทรดหุ้น 'โรบินฮู้ด' จ่อลุยตลาดคริปโทฯ ยุโรป บุกตลาดใหม่นอกสหรัฐ

แอปเทรดหุ้น 'โรบินฮู้ด' Robinhood ในสหรัฐเตรียมขยายตลาดไปสู่สหภาพยุโรป โดยวางแผนเริ่มต้นจากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในสหราชอาณาจักร หลังจากรายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 66 มีรายได้ลดลง  26% ที่  23 ล้านดอลลาร์ ประกอบกับกฎระเบียบในสหรัฐที่เข้มงวด

โรบินฮู้ด Robinhood (HOOD) แพลตฟอร์มเทรดหุ้นยอดนิยมของคน Gen Y ในสหรัฐ ที่มีบริการเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล วางแผนที่จะเริ่มการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในสหภาพยุโรป และการดำเนินงานนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในสหราชอาณาจักรในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันโรบินฮู้ดให้บริการแค่ในสหรัฐเท่านั้น

โรบินฮู้ดแถลงการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3 มีรายได้ลดลง  26% ที่  23 ล้านดอลลาร์ จาก 31 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 55% จาก 51 ล้านดอลลาร์ ในปีไตรมาสเดียวกันของปี 2566 ทำให้หุ้นร่วงลงมากถึง 7.5% สู่ระดับ 9.03 ดอลลาร์ในตอนปิดตลาด

ทั้งนี้โรบินฮู้ด ระบุว่า “จะเปิดตัวแพลตฟอร์มนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในสหราชอาณาจักรเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งในการขยายไปทั่วโลก เรายังวางแผนที่จะเปิดตัวการซื้อขายคริปโทฯ ในสหภาพยุโรป หลังจากเปิดตัวในสหราชอาณาจักร”

หลังจากที่โรบินฮู้ดมีแผนที่จะขยายไปสู่ยุโรป ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทคริปโทฯ บางแห่งในสหราชอาณาจักรต้องระงับการให้บริการลูกค้า จากกฎระเบียบคริปโทเคอร์เรนซีที่เข้มงวดขึ้น ที่กำหนดให้บริษัทคริปโทฯ ต้องระบุความเสี่ยงที่ชัดเจน 

ในเดือนมิถุนายน โรบินฮู้ดยุติการให้บริการโทเคนทั้งหมดที่มีชื่อเป็นหลักทรัพย์ ได้แก่ Cardano (ADA), Polygon (MATIC) และ Solana (SOL)  หลังจากการฟ้องร้องของ ก.ล.ต. ต่อ Binance และ Coinbase ทำให้ปัจจุบันโรบินฮู้ดให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลทั้ง  15 สกุล รวมถึง บิตคอยน์ (BTC), อีเธอเรียม (ETH), dogecoin (DOGE)

วลาดิเมียร์ เทเนฟ(Vladimir Tenev) ซีอีโอของแอปเทรดหุ้นโรบินฮู้ด กล่าวว่า ความชัดเจนด้านกฎระเบียบในยุโรปจะทำให้โรบินฮู้ดมีความแตกต่าง เมื่อเปรียบเทียบกับสหรัฐ และกล่าวถึงความชัดเจนด้านกฎระเบียบในสหรัฐที่อาจทำให้นวัตกรรมในตลาดสกุลเงินดิจิทัล "จะถูกส่งออกไปในต่างประเทศ"

อ้างอิง coindesk 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์