ซาอุฯ ทุ่ม 1.9 พันล้านบาท ลงทุน Web3 ฮ่องกง หวังเชื่อมการค้าจีน - ลดพึ่งพาน้ำมัน

ซาอุฯ ทุ่ม 1.9 พันล้านบาท ลงทุน Web3 ฮ่องกง หวังเชื่อมการค้าจีน - ลดพึ่งพาน้ำมัน

ซาอุดีอาระเบียทุ่ม 1.9 พันล้านบาท ลงทุน Animoca Brands บริษัทพัฒนาเกม และบล็อกฮ่องกง สู่ผู้นำ blockchain ตามแผน Saudi Vision 2030 พร้อมกระชับสัมพันธ์ "ฮ่องกง" เป็นจุดเชื่อมไปสู่การค้า "จีน" เพื่อปรับทิศทางเศรษฐกิจ และลดการพึ่งพาน้ำมันในประเทศ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (SCMP)รายงานถึง Animoca Brands บริษัทพัฒนาเกม และบล็อกเชนชื่อดังสัญชาติฮ่องกง ได้รับเงินทุนใหม่จำนวน 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 พันล้านบาท จาก Neom Company  เป็นโครงการสร้างเมืองใหม่ของซาอุดีอาระเบียที่ทั้งยิ่งใหญ่ และท้าทายที่สุดในโลก

ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวเมื่อปี 2560 เพื่อผลักดันในประเทศให้สามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี และธุรกิจใหม่ๆ เพื่อลดการพึ่งพาแหล่งน้ำมันของประเทศ  ซึ่งเกิดขึ้นจากการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศระหว่างฮ่องกง และซาอุดีอาระเบีย

ทั้งสองประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจในการทำงานในโครงการริเริ่ม Web3 โดยการลงทุนใน Animoca เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญซึ่งสอดคล้องกับแผน Saudi Vision 2030

แหล่งเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์

โดยเงินทุนมาจากกองทุน Public Investment Fund (PIF) ของรัฐบาลซาอุฯ มีแหล่งที่มาจาก 2 ส่วนคือ การออกธนบัตรแปลงสภาพที่มีมูลค่า 4.50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.86 ดอลลาร์) ต่อหุ้น และเงินทุนส่วนที่เหลือจะมาจากหุ้นที่ซื้อในตลาดรอง

ผู้นำ blockchain ตามโรดแมป Saudi Vision 2030

ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้บริษัทของทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบริการ Web3 ระดับองค์กร และเพื่อ "รักษาระบบนิเวศ Web3 ในท้องถิ่น" 

Yat Siu ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน Animoca กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตร และได้รับการลงทุนจาก Neom ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในโลกที่ต้องการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อกำหนดวิถีชีวิต ทำงาน เพื่อการเติบโตของระบบนิเวศ Web3 ที่อาจทำให้ Neom กลายเป็นภูมิภาคแรกที่เป็นผู้นำ blockchain ได้อย่างเต็มที่

โครงการ Neom มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 10,000 ตารางไมล์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตร (10,200 ตารางไมล์) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบียให้เป็นศูนย์กลางการค้าเทคโนโลยีขั้นสูงที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด

ทั้งนี้ Neom ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ในการบูรณาการเทคโนโลยี Web3 เช่น blockchain แต่ประกาศรับสมัครงาน “Web3 Analyst” ในเดือนสิงหาคม โดยระบุว่ากำลังมองหา “ผู้เชี่ยวชาญ metaverse” ที่มีประสบการณ์อย่างน้อยหนึ่งปี

Animoca เป็นหนึ่งในบริษัท Web3 ชั้นนำของฮ่องกง และเป็นที่รู้จักดีที่สุดในด้านเกม และบริษัทในเครือ Metaverse อย่าง The Sandbox ซึ่งขายที่ดินเสมือนจริงในรูปแบบโทเคน NFT  ความร่วมมือกับ Neom เกิดขึ้นในขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังมองหาการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้นภายใต้แผน Saudi Vision 2030 ซึ่งประกาศในปี 2559 ว่าพยายามกระจายความหลากหลายทางเศรษฐกิจนอกเหนือจากการพึ่งพาแหล่งน้ำมันของประเทศ

หวังเชื่อมการค้าจีน

ซาอุฯ ต้องการดึงดูดการลงทุนใหม่จากประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด และกำลังสร้างความสัมพันธ์ในเขต Greater Bay Area (GBA) ซึ่งประกอบด้วยฮ่องกง มาเก๊า และเมืองใหญ่อีก 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง

ในเดือนกรกฎาคม อับดุลลอฮ์ อัล-ซวาฮา (Abdullah Al-Swaha) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าประเทศกำลังมองหาการกระชับความร่วมมือกับฮ่องกงในฐานะสะพานเชื่อมไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยอาศัยจุดแข็งของเมืองในด้านฟินเทค และการร่วมทุน

อ้างอิง scmp 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์