สื่อนอกทึ่ง! นักลงทุนไทยใช้ 'ไพ่ทาโรต์ - โหราศาสตร์' ทำนายราคาคริปโทฯ

สื่อนอกทึ่ง! นักลงทุนไทยใช้ 'ไพ่ทาโรต์ - โหราศาสตร์' ทำนายราคาคริปโทฯ

สื่อนอกทึ่ง! ตีข่าวกลุ่มนักลงทุนในประเทศไทย ใช้ไพ่ทาโรต์ - โหราศาสตร์ ทำนายราคาตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ที่บางคำทำนายก็ถูกต้อง และแม่นยำ และบางคำทำนายไม่เป็นไปตามที่กล่าวไว้ ซึ่งต่างจากชาติตะวันตกที่มีมุมมองที่แตกต่างในเรื่องความเชื่อทางจิตวิญญาณ

นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัล มักค้นพบวิธีการคาดเดาราคาตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่น่าสนใจ และบางครั้งก็แปลกประหลาดอยู่เสมอ ทั้งการใช้ไพ่ทาโรต์ และเทคโนโลยี AI  โดยเว็บไซต์คริปโทฯ คอยน์เทเลกราฟ รายงานถึงกลุ่มนักลงทุนในประเทศไทยที่หันมาใช้พลังศักดิ์สิทธิ์ และโหราศาสตร์เพื่อทำนายการเคลื่อนไหวของตลาด รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น  

โดยระบุว่า นักโหราศาสตร์คนหนึ่งที่ชื่อ “พิมพ์ฟ้า” โพสต์ข้อความในกลุ่มเฟซบุ๊กที่มีสมาชิก 160,000 คน หลังจากที่สมาชิกขอให้อ่านไพ่ยิปซีเกี่ยวกับตลาดคริปโทฯ  

รวมทั้งมีหมอดูคนอื่นๆ ที่พยายามใช้โหราศาสตร์เพื่อพยายามทำนายราคาของสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น อาจารย์ต้น หมอดูที่ประกาศตัวเองผ่านแพลตฟอร์ม YouTube ที่มีผู้ติดตามเกือบ 26,000 คน ได้อัปโหลดวิดีโอหลายร้อยรายการเพื่อพยายามทำนายราคาของสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ 

ล่าสุดหมอดูต้น ได้คาดการณ์ว่า Terra Luna Classic (LUNC) สกุลเงินดิจิทัลที่ล่มสลายของ Terraform Labs จะเพิ่มขึ้นเกือบ 50,000% โดยกล่าวว่าราคาอาจแตะ 0.029 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้มีการซื้อขายที่น้อยกว่า 0.000055 ดอลลาร์

เปิดคำทำนายคริปโทฯขาขึ้น

"หมอปลาย" หมอดูชื่อดังได้ถูกพาดหัวข่าวท้องถิ่นในช่วงต้นปี 2565 เกี่ยวกับการทำนายการฟื้นตัวของตลาดคริปโทฯในเดือนตั้งแต่สิงหาคม ปี 2565 โดยกล่าวว่าจะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 นั้นกลายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแม่นยำ โดยคำทำนายมีขึ้นท่ามกลางตลาดคริปโทฯที่หดตัวจากกระแสการล่มสลายของ FTX 

ผู้อ่านชาวตะวันตกในแพลตฟอร์ม Reddit ต่างก็มีแนวความคิดที่แตกต่างกันไป โดยส่วนมากสงสัยต่อการทำนายราคาของหมอดูชาวไทย โดยมีความเห็นหนึ่งมองว่า “การทำนายแบบนั้นไม่แม่นยำเท่าไร หากทำนายไปอย่างกว้างๆ โอกาสถูกก็มีสูงอยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความเชื่อทางจิตวิญญาณเป็นเรื่องที่น่าสงสัยในโลกตะวันตก แต่ก็ไม่ได้ถือว่าผิดปกติในประเทศไทยที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จากรายงานของ Pew Research เดือนกันยายน ระบุว่า คนไทยที่ตอบแบบสอบถามมากกว่า 80% เชื่อในพระเจ้า เทพเจ้า หรือวิญญาณ และเกือบครึ่งหนึ่งเชื่อคาถา คำสาป หรือเวทมนตร์อื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของผู้คน

ในขณะที่ชาวตะวันตกกลุ่มหนึ่งก็มีความเชื่อต่อการทำนายจากโหราศาสตร์เช่นกัน โดยในปี 2563 Maren Altman, TikToker ชาวสหรัฐ ก็ได้คนติดตามหลักล้านจากการทำนายราคาบิตคอยน์ ด้วยศาสตร์แห่งดวงดาว

อ้างอิง cointelegraph 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์