จีนใช้ 'หยวนดิจิทัล' ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลครั้งแรก ลดบทบาท'ดอลลาร์'

จีนใช้ 'หยวนดิจิทัล' ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลครั้งแรก ลดบทบาท'ดอลลาร์'

สื่อท้องถิ่นรายงานประเทศจีน ใช้ CBDC ของประเทศ 'หยวนดิจิทัล' เพื่อซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรกเพื่อทดสอบ สนับสนุนการชำระเงินข้ามพรมแดน และลดบทบาทของ'สกุลเงินดอลลาร์' หลังจากก่อนหน้านี้มีการนำเงินหยวนมาใช้ในการทำธุรกรรมข้ามประเทศแล้ว

ไชน่าเดลี่ (China Daily) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของจีนรายงานว่าบริษัทน้ำมันและก๊าซของจีนได้ทำข้อตกลงการค้ากับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประเทศ โดยเงิน “หยวนดิจิทัล” ของประเทศจีนถูกนำมาใช้เพื่อชำระค่าธุรกรรมน้ำมัน

ตามที่ Shanghai Petroleum and Natural Gas Exchange (SHPGX) บริษัทน้ำมันและก๊าซของจีน ประกาศว่าได้ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 

โดยธุรกรรมดังกล่าวถือเป็น “ก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง” สำหรับเงินหยวนดิจิทัลของคณะกรรมการพรรคเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้และรัฐบาลท้องถิ่นในการนำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (CBDC) หรือที่เรียกว่า e-CNY มาใช้กับการค้าระหว่างประเทศ 

แม้ไม่มีการเปิดเผยผู้ขายและราคาในการทำธุรกรรม แต่เมื่อลองเปรียบเทียบกับราคาน้ำมัน “OPEC basket” จากผู้ผลิต 13 รายจะอยู่ที่ 95.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 

จีนใช้ \'หยวนดิจิทัล\' ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลครั้งแรก ลดบทบาท\'ดอลลาร์\'

ลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ 

ข้อตกลงการชำระน้ำมันดิบยังเป็นก้าวสำคัญโดยรวมในการใช้เงินหยวนในตลาดต่างประเทศ และในการเคลื่อนไหวทั่วโลกเพื่อไปสู่การลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ 

โดยในช่วง 3  ไตรมาสแรกของปี 2566 มีการใช้เงินหยวนในการชำระหนี้ข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.39 ล้านล้านดอลลาร์

เงินหยวนถูกใช้ครั้งแรกสำหรับการซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) บน SHPGX ในเดือนมีนาคม เมื่อ TotalEnergies ของฝรั่งเศสตกลงที่จะขาย LNG ให้กับ China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) และข้อตกลง LNG ครั้งที่สองในสกุลเงินหยวนเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่าง CNOOC และ French Engie โดยธุรกรรมเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับเงินหยวนดิจิทัล 

อ้างอิง cointelegraph