เกาหลีใต้ จ่อปรับกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่ม 5 เกณฑ์ดูแล คาดพร้อมใช้ปีหน้า

เกาหลีใต้ จ่อปรับกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่ม 5 เกณฑ์ดูแล คาดพร้อมใช้ปีหน้า

เกาหลีใต้ เตรียมปรับปรุงกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่มเกณฑ์ดูแล 5 ขั้นตอน พร้อมปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการดูแล คาดพร้อมภายในเดือนมกราคมปีหน้า

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน (FSS) ของเกาหลีใต้ กำลังเตรียมปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อเสริมความคุ้มครองผู้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัล ตามรายงานท้องถิ่น ระบุว่า กฎระเบียบใหม่ควรพร้อมภายในเดือนมกราคม ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ตามที่หัวหน้า FSS กล่าว

คณะกรรมการกิจการการเมืองสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ ได้ดำเนินการตรวจสอบ FSS เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่ง Lee Bok-hyeon หัวหน้า FSS ได้ตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ว่าชาวเกาหลีใต้สูญเสียเงินไปกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยต่างประเทศ ที่มีการซื้อขายกันในเกาหลีใต้

โดยระบุว่า FSS จะสร้างมาตรฐานสำหรับ 5 ขั้นตอนคือ การลิสต์ , การควบคุมภายใน , และการออก และจัดจำหน่ายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงระบบการกำกับดูแล และตรวจสอบตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล 

ตามการรายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้เกี่ยวกับการตรวจสอบนั้น หัวหน้า FSS ระบุว่ากฎระเบียบที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมีการหารือกับสมาคมแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล Digital Asset eXchange Association (DAXA) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทเว็บเทรดคริปโทเคอร์เรนซีในท้องถิ่น เช่น  Upbit, Bithumb, Coinone, Korbit และ Gopax

Lee กล่าวว่า กฎหมายที่ผ่านเมื่อเดือนมิถุนายน ยังขาดรายละเอียดด้านกฎระเบียบ โดยกฎหมายมีการกำหนดความรับผิดทางอาญาสำหรับการละเมิด 

ในมุมมองของหัวหน้า FSS มองว่ากฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้ให้อำนาจแก่หน่วยงานของเขาเพียงพอ “หากมีการกระทำที่เทียบเท่ากับการบิดเบือนปริมาณ volume ผ่านการ staking ที่ไม่ยุติธรรม เราจะปรึกษากับ DAXA” Lee กล่าว

อ้างอิง : cointelegraph.com 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์