JPMorgan ชูบริการเปลี่ยน 'หุ้น' เป็น 'โทเคน' เผยมี BlackRock เป็นลูกค้าหลัก

JPMorgan ชูบริการเปลี่ยน 'หุ้น' เป็น 'โทเคน' เผยมี BlackRock เป็นลูกค้าหลัก

JPMorgan เปิดตัวแพลตฟอร์ม Tokenized Collateral Network (TCN) บริการเปลี่ยน 'หุ้น' เป็น 'โทเคน' โดยมี BlackRock เป็นหนึ่งในลูกค้าหลัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg ) รายงานว่า JPMorgan ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดตัวแอปพลิเคชัน Tokenization ที่ใช้ "บล็อคเชน" ภายในองค์กร ที่ชื่อ Tokenized Collateral Network (TCN) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม โดยมี BlackRock เป็นหนึ่งในลูกค้าหลัก

Tokenized Collateral Network เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถใช้สินทรัพย์เป็นหลักประกันได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยนักลงทุนสามารถโอนกรรมสิทธิ์หลักประกันได้โดยไม่ต้องย้ายสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้ฐานบัญชีธุรกรรม

เปลี่ยน"หุ้น"เป็น"โทเคน"

ย้อนไปถึงความสัมพันธ์ในการทำการค้าครั้งแรกระหว่าง JPMorgan และ BlackRock นั้น TCN ได้เปลี่ยน "หุ้น" ของกองทุนตลาดเงินหนึ่งกองทุนให้เป็น "โทเคนดิจิทัล" จากนั้นก็โอนไปยังธนาคาร Barclays เพื่อเป็นหลักทรัพย์ในการ OTC Derivatives (เป็นตราสารทางการเงินที่รวมสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หุ้นและอัตราดอกเบี้ย) ระหว่างทั้งสองบริษัท

ไทโรน ล็อบบัน (Tyrone Lobban) หัวหน้าฝ่าย Onyx Digital Assets ของ JPMorgan กล่าวว่าแพลตฟอร์ม TCN ใหม่จะปลดล็อกเงินทุนและอนุญาตให้ใช้เป็นหลักประกันในการทำธุรกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในวงกว้าง 

 

โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้สามารถสร้าง , ถ่ายโอน , และชำระสินทรัพย์แบบดั้งเดิมที่เป็น "โทเคน"ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายหลักประกันได้เกือบจะทันที ไม่เหมือนวิธีการแบบดั้งเดิมก่อนหน้านี้

อ้างอิง cointelegraph