วอลุ่มลงทุนสตาร์ทอัพ’คริปโท’ ทรุด ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปีเซ่นพิษตลาดหมี

วอลุ่มลงทุนสตาร์ทอัพ’คริปโท’ ทรุด ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปีเซ่นพิษตลาดหมี

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดคริปโท จากการระดมทุนของสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรม “คริปโท”ลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี อยู่ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เซ่นพิษตลาดหมี

ตามรายงานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 โดยบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Messari พบว่า บริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับคริปโทระดมทุนได้ทั้งหมด 2.1 พันล้านดอลลาร์ จากข้อตกลง 297 รายการในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ลดลง 36% จากไตรมาส 2 ปี 2566 และลดลงจากไตรมาส 3 ปี 2566 ถึง  70%

รายงานระบุว่าการระดมทุนรอบ Seed ถือเป็นการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุด โดยระดมทุนได้ 488 ล้านดอลลาร์จากข้อตกลง 98 รายการ ทำให้แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในช่วงสามปีที่ผ่านมา

ท่ามกลางสภาวะตลาดที่รุนแรง กำลังบังคับให้โครงการต่าง ๆ ต้องเพิ่มรอบการระดมทุนระยะสั้น หรือท้ายที่สุดก็อาจถูกซื้อกิจการโดยโครงการขนาดใหญ่

แม้จะมีความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ แต่ 54% ของนักลงทุน venture capital  ที่กระตือรือร้นทั้งหมดมาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดในโลก ซึ่งความต้องการการลงทุนของนักลงทุนได้เปลี่ยนไป จากโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยงข้องกับการพัฒนาแอปพลิเคชันไปสู่โครงสร้างพื้นฐาน”บล็อกเชน” ซึ่งกลายเป็นการลงทุนที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพเหนือกว่าแอปพลิเคชันในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถคาดการณ์แนวโน้มนี้ได้ว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเริ่มตระหนักว่า หากไม่มีแอปพลิเคชันคริปโทที่เป็นจุดเชื่อมโยงไปสู่นักลงทุน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานถือว่ายังมีโอกาสน้อยกว่ามากหากพูดถึงผลตอบแทน

อ้างอิง : cointelegraph