UBS นำร่องซื้อขาย’โทเคนกองทุนรวม’ แบงก์ชาติสิงคโปร์หนุนธุรกรรม’บล็อกเชน’

UBS นำร่องซื้อขาย’โทเคนกองทุนรวม’ แบงก์ชาติสิงคโปร์หนุนธุรกรรม’บล็อกเชน’

UBS Asset Management บริษัทกองทุนยักษ์ใหญ่ระดับโลกเริ่มทดสอบซื้อขายกองทุนรวมตลาดเงินในรูปแบบโทเคนดิจิทัลบนบล็อกเชนของ Ethereum ที่ชื่อว่า Tokenized Variable Capital Company (VCC) มุ่งสร้างโทเคนสินทรัพย์จากโลกความจริง

วันจันทร์ที่ผ่านมา​ UBS Asset Management เปิดเผยว่า  Tokenized Variable Capital Company (VCC)  โครงการนำร่องนี้ถือเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้บริษัทฯ เข้าไปทดสอบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนบนเครือข่ายบล็อกเชน เช่น การซื้อและขายคืนหน่วยลงทุน เป็นต้น

แนวทางนี้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อแปลงสินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ งานศิลปะ หุ้น หรือสินค้าโภคภัณฑ์ให้เป็นโทเค็นดิจิทัลที่สามารถซื้อ ขาย และซื้อขายได้อย่างสะดวกบนเครือข่ายบล็อกเชน

โดย​ UBS ได้เลือกใช้บริการแปลงสภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปโทเคนดิจิทัลของบริษัทฯ ที่ชื่อว่า “UBS Tokenize” เพื่อเป็นช่องทางในการทดสอบซื้อขายกองทุนรวมตลาดเงินบนบล็อกเชน ซึ่ง UBS ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ว่า

 “ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวย่างสำคัญไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับการแปลงสภาพกองทุนให้อยู่ในรูปโทเคนดิจิทัลอย่างลึกซึ้ง”

Thomas Kaegi หัวหน้าฝ่ายบริหารสินทรัพย์ UBS ประจำสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบถว่าเป็นการต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของ UBS ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานในด้านการแปลงสภาพตราสารหนี้และหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงให้อยู่ในรูปโทเคนดิจิทัล

โครงการริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Guardian ของ Monetary Authority of Singapore เพื่อสร้างโทเคนสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง

แพลตฟอร์ม UBS Tokenize ยังถูกใช้ในฮ่องกงสำหรับการออกธนบัตรที่มีโครงสร้างดิจิทัลเมื่อเร็ว ๆ นี้โดย Bank of China Investment (BOCI) ซึ่งมีมูลค่า 200 ล้าน CNH (27.3 ล้านดอลลาร์) บันทึกโทเค็นเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นและออกบนบล็อกเชน Ethereum

ในการพัฒนาที่คล้ายกันในช่วงปลายปีที่แล้ว UBS ได้เปิดตัวพันธบัตรดิจิทัลที่มีการซื้อขายสาธารณะเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นพันธบัตรอายุ 3 ปีในสกุลฟรังก์สวิสจำนวน 375 ล้านหุ้น พร้อมคูปอง 2.33% ซึ่งมีโครงสร้างตราสารสถานะทางกฎหมาย และ การจัดอันดับเป็นบันทึกย่อไม่มีหลักประกันอาวุโสของ UBS แบบดั้งเดิม

แม้จะมีความสนใจในเทคโนโลยีบล็อกเชน และอนุญาตให้ลูกค้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล แต่อดีตซีอีโอของ UBS Ralph Hamers ได้ปฏิเสธการให้บริการการซื้อขาย การดูแล หรือการให้กู้ยืมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล "ทางเลือก" อย่างแข็งขัน ในขณะเดียวกันก็เรียกสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็น "สินทรัพย์ที่ยังไม่ผ่านการทดสอบ" หมวดหมู่."

ที่มา : Decrypt