ก.ล.ต.สหรัฐฯ เลื่อนตัดสินใจ 'กองทุนบิตคอยน์' ของ 'เคธี วูด' ไปปีหน้า

ก.ล.ต.สหรัฐฯ เลื่อนตัดสินใจ 'กองทุนบิตคอยน์' ของ 'เคธี วูด' ไปปีหน้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ชะลอการตัดสินใจในการจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติของ ARK 21Shares Spot Bitcoin ETF จาก ARK Investment Management ของ เคธี วูด ( Cathie Wood) โดยมีกำหนดเส้นตายสุดท้ายคือวันที่ 10 มกราคม

ในประกาศเมื่อวันที่ 26 กันยายน ก.ล.ต.สหรัฐฯ กล่าวว่าจะกำหนดระยะเวลาให้นานขึ้นว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ ซึ่งจะอนุญาตให้ ARK 21Shares ‘spot BTC ETF ลิสต์บน Cboe BZX Exchange 

“คณะกรรมาธิการพบว่ามีความเหมาะสมที่จะเลื่อนกำหนดระยะเวลาในการออกคำสั่งอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ และประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น”

อนุมัติ Spot Bitcoin ETF ‘ทันที’ อย่าเลือกปฏิบัติ

ในวันเดียวกันหลังจากประกาศ สมาชิกทั้ง 4 คนของรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ คือ แกรี เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) อนุมัติ Spot Bitcoin ETF "ทันที"

ในจดหมายถึง เจนส์เลอร์r เมื่อวันที่ 26 กันยายน ผู้แทนสหรัฐฯ ทั้ง 4 ได้แก่ Mike Flood, Wiley Nickel, Tom Emmer และ Ritchie Torres อ้างว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ “เลือกปฏิบัติ กับผลิตภัณฑ์ Spot Bitcoin ETF ”

โดยอ้างถึงตัวอย่างทางกฎหมายที่กำหนดโดย Grayscale Investments ในการชนะคดีที่ให้ทบทวนข้อเสนอ ETF ของตนเอง ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้ง 4 บอกกับ Gensler ว่า

“ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธอีกต่อไป” หลังจากการตัดสินของศาลในคดีของ Grayscale ซึ่งตัดสินว่าเหตุผลของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้น “เป็นไปตามอำเภอใจและไม่แน่นอน” ในการไม่อนุมัติ Spot Bitcoin ETF

“การมี Spot Bitcoin ETF ที่ได้รับการควบคุม จะช่วยเพิ่มความคุ้มครองให้กับนักลงทุนโดยทำให้การเข้าถึง bitcoin ปลอดภัยและโปร่งใสมากขึ้น” จดหมายระบุ “และสภาคองเกรสมีหน้าที่ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตรงตามข้อกำหนดที่กำหนดโดยรัฐสภา”

จนถึงขณะนี้ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยังไม่ได้อนุมัติ Spot Bitcoin ETF ใด ๆ เลย ซึ่งหลายคนก็คาดหวังว่าคณะกรรมาธิการจะพิจารณาคำขอเปิดตัว ETF ที่รอดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ ก.ล.ต.สหรัฐฯ แพ้คดีต่อ Grayscale ในศาลในเดือนสิงหาคม 

เลื่อนตัดสินใจ Spot Bitcoin ETF

ทั้งนี้ยังได้เลื่อน หรือ กำหนดเวลาถัดไปสำหรับการตัดสินใจ Spot Bitcoin ETF จากบริษัทใหญ่ทั้ง 7 แห่งด้วย ได้แก่ BlackRock, WisdomTree, Invesco Galaxy, Valkyrie, Bitwise, VanEck และ Fidelity

โดยจะมีกำหนดในเดือนตุลาคม ทั้งนี้ ก.ล.ต.สหรัฐฯ สามารถเลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาเหล่านี้ได้จนถึงเดือนมีนาคม

อ้างอิง Cointelegraph