'มุราคามิ' ไปไม่รอด ถอนตัวตลาด NFT หลังกระแสตอบรับซบเซาในช่วงตลาดหมีคริปโท

'มุราคามิ' ไปไม่รอด ถอนตัวตลาด NFT หลังกระแสตอบรับซบเซาในช่วงตลาดหมีคริปโท

ทาคาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) เจ้าของผลงานดอกไม้หลากสีจากญี่ปุ่น เตรียมถอนตัวออกจากตลาด NFT และอาจไม่เปิดตัวผลงาน NFT เพิ่มอีก หลังปล่อย 2 คอลเล็กชันแล้วไม่รุ่ง ผลตอบรับต่ำกว่าคาด

ทาคาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami)  กล่าวว่าอาจจะไม่เปิดตัวผลงาน NFT อีกต่อไป หลังจากก้าวเข้ามาใตลาดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2564

มุราคามิเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งปัจจุบันเขาได้เปิดตัวคอลเลกชัน NFT ไป 2 คอลเล็กชัน ได้แก่ คอลเลกชัน Clone X ที่เป็นความร่วมมือกับ RTFKT Studios ในเดือนธันวาคม 2564 และคอลเลกชัน Murakami.flowers ในเดือนพฤษภาคม 2565

 

 

 

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาในงาน Asian Art Museum ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะใหม่ของเขาในชื่อ Unfamiliar People นั้น Murakami กล่าวเพียงว่า “บางทีผมอาจจะพอแล้วกับ NFT”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Murakami Flowers ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่ท้าทายสำหรับศิลปิน ซึ่งเขามีการเลื่อนการเปิดตัวเพื่อพัฒนาผลงานบางจุดก่อนที่จะเปิดตัวจริงในเดือนพฤษภาคม 2565 ในช่วงที่ตลาดคริปโทและ NFT กำลังเข้าสู่ "ตลาดหมี"

 

Murakami.Flowers ของมูราคามิ จะมีลักษณะเป็นภาพดอกไม้ 8 bit 12 กลีบ มีพื้นหลังและใบหน้าแสดงอารมณ์แตกต่างกันไป โดยเขาอธิบายว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเกมเลี้ยงสัตว์ 8 Bit ยอดนิยมยุค 90"Tamagotchi" 

เนื่องจากราคา floorหรือราคาต่ำสุด และยอดขายที่ซบเซาหลังการเปิดตัว ทำให้มุราคามิกล่าวขอโทษผู้ที่ซื้อ NFT ในท้ายที่สุด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากตลาดหมีคริปโท 

ขณะที่ราคาต่ำสุดของ NFT ปัจจุบัน เฉลี่ยอยู่ที่เพียง 0.36 ETH หรือราว 573 ดอลลาร์เท่านั้น ตามข้อมูลจากตลาดซื้อขาย NFT อย่าง OpenSea

อ้างอิง cointelegraph