สารภาพแล้ว! อีกหนึ่งตัวการทำ FTX ล่มสลาย อดีตผู้บริหารรับ ‘สมรู้ร่วมคิด’

สารภาพแล้ว! อีกหนึ่งตัวการทำ FTX ล่มสลาย อดีตผู้บริหารรับ ‘สมรู้ร่วมคิด’

ไรอัน ซาลาเม (Ryan Salame) อดีตผู้บริหาร FTX วางแผนเตรียมรับสารภาพในข้อหา “สมรู้ร่วมคิด” จากเดิมมีความผิดติดตัว 2 กระทง และจะถูกริบทรัพย์สิน รวมถึงปอร์เช่ 911 รุ่นปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเกี่ยวกับ ไรอัน ซาลาเม (Ryan Salame) ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ใกล้ชิดกับ Sam Bankman-Fried ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง FTX วางแผนที่จะรับสารภาพในข้อกล่าวหาทางอาญา

ซาลาเม เป็นซีอีโอร่วมของ FTX Digital Markets และถูกกล่าวหาว่าดำเนินธุรกิจส่งเงินโดยไม่มีใบอนุญาต 1 กระทงและอีก 1 กระทงคือข้อหาสมคบคิดบริจาคเงินทางการเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และฉ้อโกงคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลาง ทำให้ต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

นอกเหนือจากการโดนริบเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์แล้ว ยังจะต้องชดใช้ค่าเสียหาย 5.6 ล้านดอลลาร์ให้กับลูกหนี้ FTX 

นอกจากนี้ ยังต้องจ่ายเงิน 6 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ และถูกริบทรัพย์สิน รวมถึงปอร์เช่ 911 รุ่นปี 2563 ส่วนการพิจารณาโทษของเขามีกำหนดในวันที่ 6 มีนาคม 2567

ก่อนหน้านี้อัยการกล่าวหาว่า ซาลาเมและอดีตวิศวกรของ FTX บริจาคเงินทางการเมืองมากกว่า 300 ครั้ง รวมมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ โดยใช้เงินทุนของลูกค้า FTX

และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คนในองค์กร FTX ต่างออกมายอมรับสารภาพผิด ทั้ง Caroline Ellison อดีต CEO ของ Alameda Research, Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX และ Nishad Singh อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของFTX 

อ้างอิง : bloomberg