‘บิทคับ’ จ่อถอดเหรียญ Binance หลังก.ล.ต.สหรัฐสั่งต้นทางเลิกผลิต BUSD

‘บิทคับ’ จ่อถอดเหรียญ Binance  หลังก.ล.ต.สหรัฐสั่งต้นทางเลิกผลิต BUSD

‘บิทคับ’ จ่อถอดเหรียญไบแนนซ์ Binance (BUSD) ป้องกันความเสี่ยงลูกค้า หลังก.ล.ต.สหรัฐสั่งต้นทางเลิกผลิต BUSD เข้าข่ายออกหลักทรัพย์ไม่ได้รับการจดทะเบียน ฉุดมาร์เก็ทแคปวูบ 83%

บริษัท บิทคับ ออกประกาศการเพิกถอนเหรียญ Binance USD (BUSD) ออกจากกระดานซื้อขาย ในวันที่21/09/2566 เวลา 13:00 น. (เวลาประเทศไทย)

ตามที่หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้ Paxos Trust Co., Ltd. (Paxos) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออก(Issuer) เหรียญ Binance USD (BUSD) (สินทรัพย์ดิจิทัลค้ำประกันมูลค่าเทียบเท่ากับ USD (1:1) หรือ Stablecoin) หยุดดำเนินการออกเหรียญ (mint) เพิ่ม

เนื่องจากประเด็นด้านกฎระเบียบและข้อกฎหมาย (อ้างอิง) นั้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (“บริษัทฯ”) ได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นประกอบกับประกาศของ Paxos เกี่ยวกับแผนการหยุดให้บริการเหรียญ BUSD ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 (อ้างอิง

จึงเห็นควรให้เพิกถอน (Delist) เหรียญ BUSD ออกจากศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ เนื่องจากคุณสมบัติของเหรียญไม่เป็นไปตามนโยบายการให้บริการในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ อีกต่อไป 

เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า บริษัทฯ จึงขอเรียนแจ้งให้ลูกค้าและนักลงทุน โปรดดำเนินการพิจารณาและบริหารเหรียญ BUSD ของท่านก่อนที่บริษัทฯ จะเพิกถอนเหรียญดังกล่าวออกจากศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ พร้อมขึ้นเครื่องหมาย DE (Delist)* 

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบถึงกำหนดการที่เกี่ยวข้องเพื่อผลประโยชน์ของลูกค้าและนักลงทุนตามข้อมูลต่อไปนี้ และรายละเอียดดังที่สรุปในตาราง

  • การซื้อขายเหรียญ BUSD: บนบิทคับ เอ็กซ์เชนจ์ให้บริการถึง ภายในวันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 13:00 น.
  • การถอนเหรียญ BUSD: ออกจากบิทคับ เอ็กซ์เชนจ์ด้วยตนเอง ภายในวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 13:00 น.
  • หากท่านไม่สามารถถอนเหรียญ BUSD ออกจากบิทคับ เอ็กซ์เชนจ์ ได้ทันภายในวันและเวลาที่ระบุข้างต้นสามารถติดต่อ Customer Support เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ กำหนดการที่ระบุในประกาศนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับแนวทางการให้บริการของผู้ให้บริการหลักที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จึงขอแนะนำให้ลูกค้าและนักลงทุนติดตามประกาศจากผู้ให้บริการหลักของเหรียญ BUSD และประกาศของบริษัทฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป 

แล้วทำไม BUSD สเตเบิลคอยน์ ของ Binance ถูกทางการสหรัฐฯ สั่งให้เลิกผลิต?

ในช่วงเดือน ก.พ. 2566 มีรายงานว่า Paxos Trust กำลังถูกสืบสวนและถูกกล่าวหา โดย ก.ล.ต. สหรัฐฯ ว่าการออกเหรียญสเตเบิลคอยน์ของทางบริษัท เป็นการออกหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียน

เวลาต่อมา The New York Department of Financial Services หรือ องค์กรการเงินแห่งนิวยอร์ก ได้มีการสั่งให้Paxos Trust หยุดการออกสเตเบิลคอยน์ รวมถึงขอให้หยุดการผลิตเหรียญดังกล่าวลง

ขณะเดียวกันในเวลานั้น จางเผิง จ้าว หรือ ซีซี่ (CZ)ผู้ก่อตั้ง Binance ก็ได้ออกมาแชร์โพสต์ส่วนตัวที่เคยโพสต์ไว้ช่วงต้นปีบนทวิตเตอร์ว่า “4” ตรงกับข้อที่ว่า “Ignore FUD, fake news, attacks, etc.”

อัปเดทเหรียญ BUSD

ล่าสุด เหรียญประจำแพลตฟอร์มของ Binance หรือ BUSD จากที่เคยติด Top10 ของตลาดคริปโทโลก ร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 25 บนเว็บไซต์คอบน์มาร์เก็ทแคป

โดยมีราคาคาเคลื่อนไหวที่ 1 ดอลลาร์ และมีมูลรค่ามาร์เก็ทแคปอยู่ที่ 2.6 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 2.27% ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา และลดลง 83.75% จากวันที่ 1 ม.ค. 2566 ที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์