'สเตเบิลคอยน์' ทำกำไรได้มากกว่า 'เงินเฟียต' จริงหรือ ?

'สเตเบิลคอยน์' ทำกำไรได้มากกว่า 'เงินเฟียต' จริงหรือ ?

รายงานเผย 'สเตเบิลคอยน์' ทำกำไรได้มากกว่า 'เงินเฟียต' ในปี 2565 ในการถือครองเหรียญระยะยาว ซึ่ง USD Coin ให้ผลตอบแทนสูงถึง 4% และ GUSD เหรียญที่มีสเถียรภาพในการตรึงราคาดอลลาร์มากที่สุด

     CryptoQuant บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการประเมินสเตเบิลคอยน์ และความแข็งแกร่งของเหรียญ พบว่าการถือเหรียญสเตเบิลคอยน์ชั้นนำเกือบทั้งหมด ตลอดปี 2565 นั้น ทำกำไรได้มากกว่าการถือดอลล่าร์เล็กน้อย

     ตามรายงานราคาปิดรายวันเฉลี่ยของสเตเบิลคอยน์ชั้นนำเกือบทั้งหมดนั้นสูงกว่า 1 ดอลลาร์เล็กน้อย โดยอิงจากข้อมูล volume-weighted price closing data หรือ ราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักปริมาณ ย้อนหลังไปถึงปี 2560

'สเตเบิลคอยน์' ทำกำไรได้มากกว่า 'เงินเฟียต' จริงหรือ ?

    DAI สเตเบิลคอยน์จากโปรเจกต์ MakerDAO ที่ทำงานอยู่บนอีเธอเรียม มีราคาปิดเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 40 จุดเหนือ 1.00 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในบรรดาสเตเบิลคอยน์ทั้งหมด

     กียองจู ผู้บริหาร CryptoQuant ระบุว่า “สำหรับเทรดเดอร์ BUSD (สเตเบิลคอยน์ที่มีมูลค่า​ ​1 ต่อ ​1 กับ​เหรียญ ดอลลาร์​สหรัฐ​ จาก​เอ็กซเชนจ์ระดับโลกอย่างไบแนนซ์​) คาดว่าเป็นเหรียญที่ดีที่สุดในการถือไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากราคาปิดที่สูงและการขาดทุนน้อยลง”

'สเตเบิลคอยน์' ทำกำไรได้มากกว่า 'เงินเฟียต' จริงหรือ ?

     อย่างไรก็ตาม สเตเบิลคอยน์อย่าง Tether ( หรือ USDT United States Dollar Tether เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบริษัท Tether ระบุว่า 1 USDT มีมูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดหากนับตามมูลค่าตลาด มีราคาซื้อขายต่ำกว่า 1 ดอลลาร์มากถึง 4%  ซึ่งราคาของ Tether ในปี 2560-2563 นั้นต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ และมีราคาทรงตัวที่  1 ดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2563

ในขณะเดียวกัน USD Coin หรือ USDC  มีสถิติให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ 4%

 

สเตเบิลคอยน์ที่เสถียรที่สุด?

     รายงานยังวิเคราะห์รูปแบบการเบี่ยงเบนราคาของเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่ตรึงกับเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อวัดความแข็งแกร่งในการตรึงราคาของแต่ละเหรียญ

โดยพบว่า Gemini dollar (GUSD) ที่เป็นเหรียญที่ถูกนำไปผูกกับค่าเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 (เหมือนกับ USDT) สร้างโดยเว็บเทรดคริปโต Gemini มีความแข็งแกร่งมากที่สุดในบรรดาสเตเบิลคอยน์ทั้งหมด นั่นหมายความว่าราคาต้องเผชิญกับความผันผวนด้านลบเล็กน้อยแม้ในช่วงที่มียอดธุรกรรมการถอนเงินสูง

ในขณะเดียวกัน USDT มีความแข็งแกร่งต่ำสุดเมื่อเทียบกับเหรียญสเตเบิลคอยน์ทั้งหมด นั่นหมายความว่าส่วนเบี่ยงเบนราคาจาก 1 ดอลลาร์นั้นสูงเมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมที่มียอดการถอนเงินต่ำ

ปัจจุบันสเตเบิลคอยน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ USDTUSDC และBUSD ซึ่งถูกตรึงไว้ที่ 1:1 กับดอลลาร์สหรัฐ โดยปกติเหรียญเหล่านี้จะรักษาการตรึงราคาโดยใช้ทุนสำรองที่มีสภาพคล่องสูง ซึ่งผู้ถือเหรียญสเตเบิลคอยน์สามารถแลกโทเคนได้ตลอดเวลา

จาก 3 อันดับแรกในปัจจุบัน ทั้ง Circle และ Paxos บริษัทผู้สร้างเหรียญสเตเบิลคอยน์ดังกล่าว ได้ชี้แจงในเอกสารรับรองล่าสุดว่าทุนสำรอง USDC และ BUSD ของพวกเขาได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยเงินสดและ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่ง Tether จะเผยแพร่ในรายงานไตรมาส 2 ปี 2565 รวมทั้งยังถูกตรวจสอบด้วยสถาบันการเงินอย่างเข้มงวดและมีความโปร่งใส