ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน จ่อใช้ ‘บล็อกเชน’ ปรับโฉมแพลตฟอร์มเทรดหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน จ่อใช้ ‘บล็อกเชน’ ปรับโฉมแพลตฟอร์มเทรดหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) เสนอแผนการเปิดตัวตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดั้งเดิมโดยใช้บล็อกเชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถือ ซื้อและขายสินทรัพย์แบบดั้งเดิม ย้ำไม่เกี่ยว”คริปโท” มุ่งสร้างบริการแบบ end-to-end สําหรับนักลงทุน

ผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน กล่าวว่า LSE Group ได้สํารวจว่า “บล็อกเชน” สามารถปรับปรุงการซื้อขายสินทรัพย์แบบดั้งเดิมได้อย่างไร

มีรายงานว่ากลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) วางแผนที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่ใช้บล็อกเชน เพื่อเสนอสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิม

ตามรายงานใน Financial Times เผยว่า LSE ได้พิจารณาถึงศักยภาพของการซื้อขายสินทรัพย์แบบดั้งเดิม บนการทำงานของ blockchain-based มาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว 

เมอร์เรย์ รูส(Murray Roos)หัวหน้าฝ่ายตลาดทุนของ LSE Group กล่าวว่าความพยายามของบริษัทในการค้นหาบล็อกเชนได้มาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ ในการขับเคลื่อนแผนไปข้างหน้า

รูสยังชี้แจงว่า จะไม่สร้างอะไรเกี่ยวกับคริปโท (cryptocurrencies) แต่บริษัทจะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถือ ซื้อและขายสินทรัพย์แบบดั้งเดิม

จากข้อมูลของรูส สะท้อนแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างกระบวนการ "ลื่นไหล นุ่มนวล ถูกกว่า และโปร่งใสมากขึ้น" สําหรับสินทรัพย์แบบดั้งเดิม รวมทั้งผู้บริหารของ LSE Group ยังเสริมว่ากระบวนการดังกล่าวจะได้รับการควบคุม

รูส ยังกล่าวอีกว่า LSE Group จะรอจนกว่านักลงทุนจะพร้อมและเทคโนโลยีบล็อกเชนสาธารณะนั้นดีพอก่อนที่จะดําเนินโครงการต่อไป หากแผนบรรลุผล 

ทำให้ LSE Group จะเป็นตลาดหลักทรัพย์ระดับโลกรายใหญ่แห่งแรก ที่เสนอระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนแบบ end-to-end สําหรับนักลงทุน

ในขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบดั้งเดิมอื่นๆ ได้เริ่มอุ่นเครื่องกับแนวคิดในการผสานรวมเทคโนโลยีบล็อกเชน 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ธนาคาร SWIFT ได้แบ่งปันรายงานเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่อกับบล็อกเชนเพื่อแก้ปัญหาการทํางานร่วมกันระหว่างเครือข่ายบล็อกเชนต่างๆ

นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแล้ว ธุรกิจสายการบินยังได้เริ่มรวมเทคโนโลยีที่ใช้บล็อคเชนอีกด้วย เมื่อวันที่ 31 ส.ค. Lufthansa Airlines ได้เปิดตัวโปรแกรมโรยัลตี้ nonfungible token (NFT) บนเครือข่าย Polygon ผู้ถือ NFT จะมีโอกาสได้รับรางวัล เช่น การเข้าถึงห้องรับรองและการอัปเกรดเที่ยวบิน

อ้างอิง cointelegraph