ก.ล.ต.สหรัฐ จ่อใช้กฎหมาย NFT ครั้งแรก หลังฟ้องบริษัทสื่อข้อหา’หลอกลงทุน’

ก.ล.ต.สหรัฐ จ่อใช้กฎหมาย NFT ครั้งแรก หลังฟ้องบริษัทสื่อข้อหา’หลอกลงทุน’

ก.ล.ต.สหรัฐ จ่อบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ NFT เป็นครั้งแรก หลังฟ้องบริษัทสื่อข้อหา’หลอกลงทุน’การดำเนินการเสนอขายหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบ NFT

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2023 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ประกาศว่า ได้ปรับเงิน Impact Theory, LLC ซึ่งเป็นบริษัทสื่อและความบันเทิงในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาสำหรับการดำเนินการเสนอขายหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบ NFT

บริษัทได้ขาย NFT มูลค่าเกือบ 30 ล้านดอลลาร์ โดยให้คำมั่นว่า NFT ที่ซื้อจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามHester M. Peirce และ Mark T. Uyeda กรรมาธิการ ก.ล.ต. ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้ง โดยการตั้งคำถามถึงการประยุกต์ใช้กฎการทดสอบ Howey กับกรณี NFT ของ ก.ล.ต. และทำให้เกิดความกังวลในวงกว้างมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางของคณะกรรมาธิการต่อประเภทสินทรัพย์ที่เพิ่งเกิดใหม่นี้

คณะกรรมาธิการที่ไม่เห็นด้วยรับทราบข้อกังวลของ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับ NFT ทำให้ผู้คนถูกหลอกลงทุนเกือบ 30 ล้านดอลลาร์ โดยปราศจากความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับอรรถประโยชน์หรือความสามารถในการทำกำไรของสินทรัพย์ 

อย่างไรก็ตาม พวกเขาแย้งว่าข้อกังวลดังกล่าวไม่เพียงพอสำหรับเขตอำนาจศาลของ ก.ล.ต. โดยชี้ให้เห็นว่าคำสัญญาที่ทำโดย Impact Theory ไม่ใช่คำสัญญาที่จะก่อให้เกิดสัญญาการลงทุนภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์

ปกติแล้วเราจะไม่บังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์กับผู้ที่ขายนาฬิกา ภาพวาด หรือของสะสมอยู่เป็นประจำ  เนื่องจากรายการเหล่านี้เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ซึ่งมีมูลค่าที่แท้จริง แม้ว่ามูลค่าการขายต่อของสินค้าเหล่านี้จะไม่เพิ่มขึ้น “แต่นักลงทุนก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะได้รับสิ่งที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป”

 

คณะกรรมาธิการทั้งสองที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ ก.ล.ต. เนื่องจาก บริษัท Impact Theory ได้เสนอที่จะซื้อNFT คืนสองครั้ง พร้อมจ่ายเงินทั้งหมด 7.7 ล้านดอลลาร์ใน Ether เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้รับเงินคืนหากพวกเขาไม่พอใจกับ NFT แต่ผลกระทบจากการฟองละเมิดหลักทรัพย์ของ SEC จะทำให้นวัตกรรมในตลาด NFT แย่ลง

 

Peirce และ Uyeda เน้นย้ำว่า SEC ควรให้คำแนะนำเกี่ยวกับ NFT ก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดพวกเขาตั้งคำถามหลายประการที่คณะกรรมาธิการจำเป็นต้องแก้ไข:

  • NFTs ควรได้รับการจัดประเภทอย่างไรสำหรับวัตถุประสงค์ในการบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์ พิจารณาถึงการใช้งานและสิทธิ์ที่หลากหลาย?
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สามารถให้คำแนะนำอะไรได้บ้างแก่ผู้สร้าง NFT เกี่ยวกับจุดตัดที่อาจเกิดขึ้นกับกฎหมายหลักทรัพย์
  • แนวทางการกำกับดูแลล่าสุดในด้านกฎระเบียบคริปโตควรแจ้งแนวทางของ SEC ในการกำกับดูแล NFT อย่างไร?
  • กรอบกฎหมายหลักทรัพย์เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ซื้อ NFT มีข้อมูลที่จำเป็นหรือไม่ มีกรอบการกำกับดูแลทางเลือกอื่น ๆ ที่อาจเหมาะสมกว่าหรือไม่?
  • ข้อกำหนดการจดทะเบียนของ SEC สามารถประยุกต์ให้เข้ากับ NFT ได้อย่างไรโดยไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป
  • การกระทำนี้จะถือว่า SEC มองว่าการเสนอขาย NFT ก่อนหน้านี้ทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ จะมีคำแนะนำเฉพาะสำหรับผู้ออกเหล่านั้นหรือไม่?
  • ข้อจำกัดใดควรใช้กับการซื้อขายในตลาดรองของ NFT ที่ขายเป็นสัญญาการลงทุน?
  • ข้อตกลงยุติคดีนี้สร้างบรรทัดฐานอย่างไรสำหรับคดีในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับ NFT  

อ้างอิง forkast