ลุ้น 'บิทคับเชน' อัปเกรดสู่ POS ชูรายย่อยเหรียญ KUB ร่วมเป็นโหนด

ลุ้น 'บิทคับเชน' อัปเกรดสู่ POS ชูรายย่อยเหรียญ KUB ร่วมเป็นโหนด

บิทคับเชน (bitkubchain) ประกาศเปลี่ยนกลไกสู่ฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (POS) ในเวลา 12.00น.  ชูรายย่อยเหรียญ KUB ร่วมเป็นโหนด กล่าวคือ ใครก็ตามที่มีเหรียญ KUB ก็สามารถเข้าร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมได้

บิทคับเชน (bitkubchain) ประกาศเปลี่ยนกลไกสู่ฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (POS) ในเวลา 12.00น. และจะกลายเป็นเครือข่ายแบบเปิดมากขึ้น โดยนักลงทุนรายย่อยที่ถือครอง KUB สามารถนำเหรียญมา Stake หรือสามารถร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่ายได้แล้ว มีราคาเริ่มต้นที่ 1 เหรียญ KUB Coin

 Bitkub Chain ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนของกลุ่มบริษัทบิทคับ จะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการเปลี่ยนผ่านจากระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake-Authority (PoSA) สู่ระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) โดยจะเริ่มต้นที่บล็อกหมายเลข 14220246 ในวันนี้ (17 ส.ค.2566) ในช่วงเวลา 12.00 - 14.00 น.

จากประกาศ Bitkub Chain ระบุว่า “เราจะดำเนินการเปลี่ยนผ่านระบบฉันทามติของบล็อกเชน Bitkub Chain สู่ Proof of Stake ในวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 12.00 - 14.00 น.

จึงขอให้ผู้ใช้งานงดการใช้งานระบบและฟังก์ชันบางส่วนของ Bitkub Chain ชั่วคราว ประกอบด้วย การฝาก การถอน การโอนเหรียญ และ BKC Bridge ในช่วงเวลาดังกล่าวจนกว่าการเปลี่ยนผ่านระบบฉันทามติจะเสร็จสิ้น

วามสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ Bitkub Chain กลายเป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบเปิดมากขึ้น หมายความว่าใครก็ตามที่มีเหรียญ KUB ก็สามารถเข้าร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมได้ จากเดิมที่เป็นแบบปิด กล่าวคือผู้เข้าร่วมตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หรือที่เรียกว่าระบบฉันทามติแบบ PoSA ซึ่งกำลังจะกลายเป็นอดีตไปในวันนี้

สำหรับการเข้าร่วมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมบนบล็อกเชน (Node Validator) ของ Bitkub Chain มีด้วยกันสองแบบคือ

1.Validator หรือผู้ตรวจสอบธุรกรรม 

2.Delegator คือ ผู้มอบสิทธิในการตรวจสอบธุรกรรมให้แก่ผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator) อีกที ข้อดีของ Delegator คือไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิค มีแค่เหรียญ KUB ก็ร่วมสเตกได้แล้ว   

อาจเป็นโอกาสดีสำหรับ Delegator ที่สามารถนำ KUB ไปมีส่วนร่วมตรวจสอบธุรกรรมทางอ้อม โดยเข้าร่วมกับผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator) เพื่อรับรางวัล (Reward)

สำหรับการฝาก Stake กับ Validator แบบ Official Node  (จากทั้งหมด 3 แบบ Official Node / Solo Node / Pool Node) โดยจะมีค่าธรรมเนียมประมาณ 5% จากผลตอบแทนที่ได้จากการ Stake กับ Official Node       

ในแง่ของฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล อ้างอิงจากร่างหลักเกณฑ์การกำกับดูแลโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ที่มีลักษณะพร้อมใช้ที่ ก.ล.ต.นำเสนอไปเมื่อเดือน ก.พ. (คาดว่า ก.ล.ต.จะออกประกาศใช้บังคับจริงภายในปี 2566) การนำเหรียญ KUB มา Stake นั้น เป็นลักษณะของการนำเหรียญมาใช้ประโยชน์เพื่อกลไกการตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชน จึงไม่ได้ถูกพิจารณาว่าเป็นข้อห้ามในเรื่อง Staking 

ขณะนี้ (11.22)ราคาเหรียญ KUB เคลื่อนไหวที่ 48.51 บาท  การอัปเกรดบิทคับเชนสู่ POS ในครั้งนี้จะมีผลต่อราคาหรือไม่ จาก Bitkub Coin (KUB) คือ Native Coin ที่มีหน้าที่เป็น Utility Coin บน Bitkub Chain เครือข่ายบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด