สิงคโปร์ ออกกฎเข้ม หนุนใช้'สเตเบิลคอยน์' รักษาเสถียรภาพเงินสำรอง

สิงคโปร์ ออกกฎเข้ม หนุนใช้'สเตเบิลคอยน์' รักษาเสถียรภาพเงินสำรอง

MAS สิงคโปร์ ออกกฎคุมเข้ม 'สเตเบิลคอยน์' มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่า “มีเสถียรภาพในระดับสูง" สำหรับ Stablecoins ที่ได้รับการควบคุมโดยสิงคโปร์

สำนักข่าว theblock รายงานว่า วันนี้ Monetary Authority of Singapore หรือ MAS ได้สรุปกฎใหม่เกี่ยวกับ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoins) กล่าวว่ากรอบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่า “มีเสถียรภาพในระดับสูง" สำหรับ Stablecoins ที่ได้รับการควบคุมโดยสิงคโปร์ ในประกาศที่ออกเมื่อบ่ายวันอังคาร 15 ส.ค.2566 ตามเวลาเอเชีย

โดย MAS  เริ่มการปรึกษาหารือเกี่ยวกับกรอบของสเตเบิลคอยน์ในเดือนตุลาคมปี2565 และกล่าวว่าได้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอแนะในการออกแบบกฎใหม่

ทั้งนี้เฟรมเวิร์กดังกล่าว จะถูกใช้กับสเตเบิลอคยน์ที่ตรึงกับ "ดอลลาร์สิงคโปร์" หรือสกุลเงินในกลุ่ม G10 อื่นๆ ที่ออกในสิงคโปร์

ข้อกำหนดที่สำคัญสำหรับผู้ออก
MAS กล่าวว่าผู้ออกที่มีศักยภาพ จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญหลายประการ รวมถึงความจำเป็นในการบำรุงรักษาสินทรัพย์สำรองที่เหมาะสมเพื่อให้มีความมั่นคง โดยผู้ออกต้องรักษาสภาพคล่องและมีความสามารถในการคืนมูลค่าที่ตราไว้ของสเตเบิลคอยน์ให้กับผู้ถือภายใน 5 วันทำการ นับจากวันที่ขอไถ่ถอน และต้องทำตามข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูล

Ms Ho Hern Shin รองกรรมการผู้จัดการ (กำกับดูแลด้านการเงิน) ของ MAS กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรว่า

“กรอบการกำกับดูแล Stablecoin ของ MAS มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ Stablecoins เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนดิจิทัลที่น่าเชื่อถือ และเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง เงินเฟียตและระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล"

พร้อมสนับสนุนให้ผู้ออก SCS ที่ต้องการให้เหรียญ Stablecoin ของพวกเขาได้รับการยอมรับว่าเป็น 'เหรียญ Stablecoins ที่ควบคุมโดย MAS'