เทคสตาร์ตอัปญี่ปุ่น ผนึก 'กัมพูชา' ชูสเตเบิลคอยน์ หนุนธุรกรรมเชื่อมเอเชีย

เทคสตาร์ตอัปญี่ปุ่น ผนึก 'กัมพูชา' ชูสเตเบิลคอยน์ หนุนธุรกรรมเชื่อมเอเชีย

เทคสตาร์ตอัปญี่ปุ่น ผนึก Bakong ของ 'กัมพูชา' ชูสเตเบิลคอยน์ หนุนธุรกรรมข้ามพรมแดน ตั้งเป้าเชื่อมต่อการเงินเอเชีย

Soramitsu บริษัทสตาร์ตอัปด้านบล็อกเชนของญี่ปุ่น เผยว่ากำลังสำรวจแอปพลิเคชันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ใหม่ ด้วยโครงการเกี่ยวกับระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับประเทศในเอเชีย

Soramitsu จะใช้ CBDC ของกัมพูชา และเหรียญสเตเบิลคอยน์ (Stablecoins) ที่ตรึงกับเงินเฟียต (fiat) เป็นส่วนหนึ่งของระบบการชำระเงินใหม่ โดยกำหนดเป้าหมายไปยังประเทศต่างๆ เช่น อินเดีย จีน ญี่ปุ่น และภูมิภาคต่างๆ เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โครงการใหม่นี้ สร้างขึ้นจากความเชี่ยวชาญด้าน CBDC ของ Soramitsu รวมถึงการมีส่วนร่วมในโครงการ CBDC ของ Bakong ในกัมพูชา และกีบของลาว ตามที่สำนักข่าวนิกเคอิรายงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค.

Bakong ของกัมพูชา เปิดตัวในปี 2563 โดยเป็นความคิดริเริ่มของภาครัฐ และเอกชนที่อนุญาตให้ชาวกัมพูชาชำระเงินที่ร้านค้าหรือส่งเงินผ่านแอปมือถือโดยใช้สกุลเงินเรียลท้องถิ่นหรือดอลลาร์สหรัฐ 

 

โดยนับตั้งแต่เปิดตัว การยอมรับของ Bakong ได้ขยายไปยังประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม และในปลายปี 2565 มีรายงานว่า Bakong มีผู้ใช้ 8.5 ล้านคน และมีการชำระเงินรวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า Soramitsu ตั้งเป้าขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งวางแผนที่จะสร้างเว็บเทรดของญี่ปุ่นสำหรับ Stablecoins ซึ่งจะอนุญาตให้มีการแปลงสกุลเงินจากหลากหลายประเทศ

ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ชาวไทยต้องการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่นนั้น การชำระเงินจะถูกส่งเป็น Bakong ในสกุลเงินดอลลาร์ และแปลงเป็น สเตเบิลคอยน์ในสกุลเงินเยน

อ้างอิง cointelegraph.com

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์