ยุโรป รุกแท่นชาร์จ EV รองรับ ‘บิตคอยน์’ ชูชำระเงินปลอดภัย กว่า 6 หมื่นแห่ง

ยุโรป รุกแท่นชาร์จ EV รองรับ ‘บิตคอยน์’  ชูชำระเงินปลอดภัย กว่า 6 หมื่นแห่ง

ยุโรป รุกขยายแท่นชาร์จ EV รองรับการชำระเงินด้วย ‘บิตคอยน์’ ชูชำระเงินปลอดภัยโดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและรวดเร็ว ซึ่งมีแผนขยายกำลังกว่า 6 หมื่นแห่งทั่วยุปโรป ท่ามกลางกระแสรถ EV ที่กำลังเฟื่องฟู

Satimoto บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมันเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีการวางมีจุดชาร์จ EV ประมาณ 60,000 จุด ที่รองรับการชำระเงินด้วย บิตคอยน์ (Bitcoin )ผ่าน Lightning network ในหลายประเทศในยุโรป

ยุโรป รุกแท่นชาร์จ EV รองรับ ‘บิตคอยน์’  ชูชำระเงินปลอดภัย กว่า 6 หมื่นแห่ง

แผนที่ของ Satimoto เผยให้เห็นจุดชาร์จ EV ที่รองรับการจ่ายด้วยบิตคอยน์ ในปี2565 มีอยู่ 24,227 แห่งในหลายประเทศในยุโรป ซึ่ง 8,898 แห่งกำลังอยู่ในช่วงทดลอง

และแม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ระบุว่าในจุดชาร์จทั้งหมด 60,000 จุดนี้ จำนวนกี่จุดที่ยังอยู่ในช่วงทดสอบ ซึ่ง Satimoto กล่าวเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมว่า จะมีการเปิดตัวแผนที่ฉบับเต็มที่มีการอัปเดตเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้

โฆษกของ Satimoto กล่าวว่า การชำระเงินด้วย บิตคอยน์ เพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ช่วยให้ลูกค้าไม่เสี่ยงกับข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาจากการบันทึกข้อมูลบัตรเครดิต และต้องเปิดเผยรายละเอียดส่วนบุคคล 

“เป็นการได้ประโยชน์จากความปลอดภัยของโปรโตคอลของบิตคอยน์และความเร็วของ Lightning Network สำหรับการชำระเงิน”

ในขณะเดียวกัน ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 1 ล้านคันที่จดทะเบียนในไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งหมายความว่า ความต้องการจุดชาร์จที่รองรับบิตคอยน์ควรจะตามมาเช่นกัน

และแม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ระบุว่าในจุดชาร์จทั้งหมด 60,000 จุดนี้ มีที่กำลังทดลองอยู่เท่าไหร่ ซึ่ง Satimoto กล่าวเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมว่า จะมีการเปิดตัวแผนที่ฉบับเต็มที่มีการอัปเดตเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง : finbold