'บิทคับ' มองสุญญากาศการเมือง ทำนักลงทุนมองข้ามไทย ฝากรัฐบาลใหม่สร้าง New S Curve

'บิทคับ' มองสุญญากาศการเมือง ทำนักลงทุนมองข้ามไทย ฝากรัฐบาลใหม่สร้าง New S Curve

'บิทคับ' มองเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในสภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง นั้นส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม ทำนักลงทุนมองข้ามไทย ฝากรัฐบาลใหม่สร้าง New S Curve เผย 3 ทิศทางชูโรง สร้างเศรษฐกิจสู่โลกในอนาคต

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด หรือ "Bitkub"กล่าวในงานสัมมนา ThaiLand Economic Resilience and Opportunities” จัดโดยเดอะเนชั่น ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ สุขุมวิท โดยได้กล่าวถึงมุมมองเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในสภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองนั้นส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้นักลงทุนข้ามข้ามประเทศไทย เพราะนักลงทุนต้องการประเทศที่มีสเถียรภาพ

ในระยะสั้นส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเม็ดเงิน ในธุรกิจที่มีการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินไหลเข้าและออก อาจจะยังไม่เข้ามามาก

 

ส่วนการลงทุนในระยะยาวมีผลกระทบทำให้นักลงทุนชะลอลงทุน นักลงทุน  wait and see เพื่อรอความชัดเจนของเศรษฐกิจไทย

ถ้าหากประเทศไทยเกิดสูญญากาศนานเกินไป ทำให้นักลงทุนมองข้ามประเทศไทยไป และย้ายลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการที่ไร้คำตอบ มีสูญญากาศนานเกินไป หรือมีการเปลี่ยนทิศทางบ่อยๆ ทำให้นักลงทุนไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้

"จิรายุส" ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญทั้งระยะสั้นและระยะยาว

  • ระยะสั้น คือการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชนในประเทศ ที่สูงถึง 90% ต่อ GDP และการเปลี่ยนแลง "โซเชียลคอนแทรก" ตามบริบทโลกที่มองเห็นความสำคัญของ สตรี เทคโนโลยี การศึกษา
  • ระยะยาว จิรายุส กล่าว 3 คำสั้นๆ ที่จะเป็นทิศทางของการชูโรงเศรษฐกิจสู่โลกในอนาคต

"ดิจิทัล กรีน รีโวลูชั่น" และยังคงโอบอุ้มรูปแบบเศรษฐกิจเดิม และหว่านเมล็ดพันธ์ใหม่ให้เติบโตเป็น "new s curve"