ฉลองวันเกิด Ethereum ครอบรอบ “8 ปี” แล้ว นับตั้งแต่เปิดเครือข่ายปี 2558

ฉลองวันเกิด Ethereum ครอบรอบ “8 ปี” แล้ว นับตั้งแต่เปิดเครือข่ายปี 2558

ฉลองวันเกิด Ethereum ครอบรอบ “8 ปี” แล้ว นับตั้งแต่เปิดเครือข่ายปี 2558 เหรียญที่มีมูลค่ามาร์เก็ทแคปมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ราคาเหรียญเพิ่มกว่า 1แสน% หลังเข้ากระดานเทรดในปี 2559

ขณะนี้ Ethereum(ETH) เคลื่อนไหวที่ 1,861.49 ดอลลาร์ มีมูลค่ามาร์เก็ทแคปอยู่ที่ 2.25 แสนล้านดอลลาร์ หากย้อนกลับไปในปี 2559 ราคาเหรียญ Ethereum เคลื่อนไหวที่ 1.12 ดอลลาร์เท่านั้น ตามข้อมูลจากคอยน์มาร์เก็ทแคป

ย้อนไปเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2558 “genesis block” ของ Ethereum เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดย สตีเฟน ทอล(Stephen Taul) อดีต CCO ของ Ethereum Foundation ได้เขียนบล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการ โดยประกาศว่า “genesis block ของเครือข่ายได้รับการโหลดแล้ว”

“ทีมพัฒนาได้ร่วมกับผมเพื่อขอบคุณพวกคุณทุกคนสำหรับการสนับสนุนในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้นตั้งแต่การลงมือทำครั้งแรกในวันคริสต์มาสอีฟปี 2556”

บล็อกดังกล่าวระบุ “วิสัยทัศน์ของ ‘world computer’ ที่ป้องกันการเซ็นเซอร์ที่ทุกคนสามารถตั้งโปรแกรมได้ กำลังเป็นจริงแล้ว”

นับตั้งแต่วันนั้น Ethereum ก็เติบโตขึ้นจนกลายเป็นระบบนิเวศบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยมีสินทรัพย์ดั้งเดิมคือ Ether ซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงถึง 227 พันล้านดอลลาร์

 

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ต่างเป็นบุคคลสำคัญด้านคริปโท ซึ่งรวมถึง วีตาลิค บูเจริน (Vitalik Buterin) ที่ยังคงมีส่วนร่วมในเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง และผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่น ๆ ได้แก่ เกวิน วูด(Gavin Wood), แอนโธนี ดิ ไอโอริโอ (Anthony Di Iorio)และโจเซฟ ลูบิน (Joseph Lubin)

ปัจจุบัน Ethereum ถือเป็นบล็อกเชนที่มีความแข็งแรงมากและมีผู้ใช้งานบนบล็อกเชนจำนวนมหาศาล พร้อมกับเหรียญEthereumก็เป็นเหรียญที่มีมูลค่ามาร์เก็ทแคปใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นเดียวกัน
 

อ้างอิง theblock