จีนโว 'หยวนดิจิทัล'ยอดธุรกรรมทะลุเป้า เกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังเปิดตัว

จีนโว 'หยวนดิจิทัล'ยอดธุรกรรมทะลุเป้า เกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังเปิดตัว

ธนาคารกลางจีน เผยยอดธุรกรรม 'หยวนดิจิทัล' ทะลุเป้า เกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ กว่า 950 ล้านครั้ง ใน 1.5 ปีหลังจากเปิดตัวเต็มระบบ และรัฐบาลจีนพร้อมผลักดันการใช้หยวนดิจิทัลด้วยการจ่ายเงินให้พนักงานภาครัฐด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัล

Keypoint: 

  • สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน หรือเงินหยวนดิจิทัล มีมูลค่าจากการทำธุรกรรมทะลุ 1.8 ล้านล้านหยวน  หรือประมาณ 2.49 หมื่นล้านดอลลาร์
  • หยวนดิจิทัลบันทึกการทำธุรกรรมมากกว่า 950 ล้านรายการ จาก 120 ล้านกระเป๋าภายใน 1.5 ปีหลังจากเปิดตัว
  • รัฐบาลจีนผลักดันการใช้หยวนดิจิทัลด้วยการจ่ายเงินให้พนักงานภาครัฐด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัล

ยี่ กัง (Yi Gang) ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC)ประกาศว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) "เงินหยวนดิจิทัล" มีการทำธุรกรรมมากกว่า 1.8 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 249.33 พันล้านดอลลาร์) นับตั้งแต่เปิดตัว ถือว่าจีนเป็นผู้นำด้านการแข็งขันในการเปิดตัว CBDC ขณะที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเร่งพัฒนา

หยวนดิจิทัลเผย 950 ล้านธุรกรรม
จากข้อมูลของ Reuters ระบุว่าเงินหยวนดิจิทัลหรือ e-CNY มีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากกว่า 950 ล้านรายการ จากในหนึ่งปีครึ่งแรกของการเปิดตัวจาก 120 ล้านกระเป๋า โดยการทำธุรกรรม 950 ล้านรายการได้โอนเงินมูลค่าเกือบ 2.5หมื่นล้านดอลลาร์ 

นอกจากจีนแล้ว อินเดียยังผลักดัน CBDC อีกด้วย นี่คือคำแนะนำที่ครอบคลุมเกี่ยวกับ e-rupee ของอินเดีย

อีโคซิสเต็ม หยวนดิจิทัล
CBDC ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการชำระเงินค้าปลีกในประเทศ รวมทั้งยังสำรวจกรณีการใช้งานอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ฮ่องกงต้องการส่งเสริมเงินหยวนดิจิทัลสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลจีนยังผลักดันให้จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานภาครัฐด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชันอย่าง Alipay และ WeChat ได้ผสานรวม CBDC เพื่อการชำระเงินที่เร็วขึ้น

อ้างอิง: beincrypto.com