จีน ไฟเขียว 'หยวนดิจิทัล' ชำระค่าโดยสารรถประจำทาง นำร่อง 2 สายสู่ใช้งานจริง

จีน ไฟเขียว 'หยวนดิจิทัล' ชำระค่าโดยสารรถประจำทาง นำร่อง 2 สายสู่ใช้งานจริง

เมืองจี่หนาน เมืองหลวงของมณฑลซานตงทางตะวันออกของประเทศจีน ไฟเขียว 'หยวนดิจิทัล' ที่สนับสนุนการชำระค่าโดยสารรถประจำทาง เบื้องต้นมีการทดสอบและนำร่องในรถประจำทาง 2 สาย คาดว่าเตรียมใช้งานจริงหลังทดสอบเสร็จสิ้น โดยให้ส่วนลดค่าโดยสารแก่ผู้ทดลองใช้

จี่หนาน เมืองหลวงของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้เริ่มสนับสนุนการยอมรับ “หยวนดิจิทัล” สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประเทศ ในทุกเส้นทางรถโดยสารประจำทาง

ในช่วงนำร่อง เมืองได้ทดสอบการนำระบบชำระเงินกับรถโดยสารประจำทาง 2 สาย และหลังจากช่วงทดลองก็ได้ประกาศว่าได้ใช้วิธีการชำระเงินใหม่สำหรับเครือข่ายรถบัสทั้งหมด

Shunwang-Jinan Daily สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมืองจี่หนานได้อัปเดตซอฟต์แวร์และเส้นทางรถเมล์ทั้งหมดเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถชำระเงินโดยใช้ CBDC ได้

เมืองนี้ยังจูงใจให้ใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยให้ส่วนลดค่าโดยสารแก่ผู้โดยสารที่เลือกใช้วิธีการชำระเงินด้วย CBDC โดยแต่ละคนสามารถรับส่วนลดได้สูงสุด 2 ครั้งต่อวัน และสูงสุด 6 ครั้งใน 1 เดือนหากเลือกชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันในวงกว้างเพื่อส่งเสริมการยอมรับหยวนดิจิทัลในจีน หากย้อนไปเมื่อวันที่ 23 เมษายน เมืองฉางชูของจีนประกาศว่าจะเริ่มจ่ายเงินเดือนข้าราชการด้วยเงินหยวนดิจิทัล  โดยประกาศดังกล่าวระบุว่าบุคลากรทุกระดับในบริการสาธารณะ สถาบันของรัฐ และหน่วยงานของรัฐจะได้รับเงินใน CBDC ของประเทศตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566