ฮือฮาวงการเทนนิส 'วิมเบิลดัน' เตรียมใช้ AI พากย์เสียงการแข่งขันครั้งแรก

ฮือฮาวงการเทนนิส 'วิมเบิลดัน' เตรียมใช้ AI พากย์เสียงการแข่งขันครั้งแรก

IBM บริษัทเทคโนโลยี ได้ประกาศว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะมีส่วนร่วมในการพากย์วิดีโอไฮไลต์ของการแข่งขันทั้งหมด ในศึกแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ที่จะถึง เพื่อยกระดับประสบการณืการชมการแข่งขัน และดึงดูดผู้ชมจำนวนมากขึ้นด้วยดิจิทัล

All England Lawn Tennis Club (AELTC) ได้ร่วมมือกับ IBM บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความร่วมมือกัน และนำโมเดล ChatGPT มาพัฒนาต่อให้เป็นเสียงบรรยายบนแอปฯ ที่รับชมการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ซึ่งปกติแล้วที่ผ่านมาไม่เคยมีเสียงบรรยาย ยิ่งไปกว่านั้นมีการปรับแต่งให้เป็นภาษาที่เข้ากับบริบทของกีฬาเทนนิสอีกด้วย

อุซามะห์ อัลกอซาบ (Usama Al-Qassab) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการพาณิชย์ของ AELTC กล่าวว่า

สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องร่วมกับพันธมิตร IBM เพื่อแฟน ๆ วิมเบิลดัน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดในโลก ด้วยประสบการณ์ดิจิทัลที่ลึกซึ้งและมีส่วนร่วมของ The Championships

คุณสมบัติ AI จะช่วยให้แฟน ๆ สามารถเข้าถึงคำอธิบายเกี่ยวกับ “การแข่งขันที่หลากหลายมากขึ้น

 

โดย เควิน ฟาร์ราร์ หัวหน้าพันธมิตรด้านกีฬา กล่าวว่า จะเป็นการเสริมหน้าที่ของมนุษย์ แทนที่จะเป็นการทดแทนหน้าที่ของมนุษย์ “คุณไม่สามารถแทนที่การพากย์ของนักพากย์อย่าง จอห์น แมคเอนโร ได้ ความเป็นมนุษย์ยังต้องมีอยู่ นี่เป็นการเสริมและผลักดันหน้าที่ของมนุษย์เท่านั้น” 

โจนาธาน แดชเชค (Jonathan Adashek) รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของ IBM กล่าวว่า

บริษัทตระหนักถึงศักยภาพของเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการแข่งขันกีฬาที่สำคัญ เช่น วิมเบิลดัน และดึงดูดผู้ชมจำนวนมากขึ้นด้วยการนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลที่ยอดเยี่ยม

 

ซึ่งวิมเบิลดันได้มีการใช้ AI อยู่แล้วในการดูสถิติ สร้างไฮไลต์ และจัดตารางอันดับของผู้เล่น และนอกเหนือจากการพากย์แล้ว จะมีการใช้ AI เพื่อการวิเคราะห์การแข่งขัน รวมถึงความเป็นไปได้ที่ผู้เล่นคนหนึ่งจะไปได้ถึงรอบชิงชนะเลิศอีกด้วย  โดยแฟนกีฬาจะสามารถรับชมไฮไลต์ที่พากย์เสียงโดย AI จากทางเว็บไซต์ของวิมเบิลดันและแอปพลิเคชัน พร้อมกับเสียงพากย์และแคปชันในจังหวะสำคัญ โดยสามารถเลือกปิดเสียงพากย์ได้