Metaverse คืออะไร

หลายท่านอาจได้ยินคำว่า Metaverse กันบ่อยในช่วงปีที่ผ่านมา ในตอนนี้เราจะมาดูกันว่าแท้จริงแล้ว Metaverse หรือที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้บัญญัติเป็นศัพท์ภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” คืออะไรกันครับ

เช่นเดียวกับหลายสิ่งในวงการบล็อกเชน Metaverse ก็ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ แต่เหมือนเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า “ถึงกาล” เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นใกล้ทำให้แนวคิดนั้นเป็นจริงได้ 

คำว่า Metaverse นั้นเกิดขึ้นมาในนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง Snow Crash ในปี 1992 เป็นคำผสมระหว่างคำว่า “Meta” ซึ่งแปลว่าเหนือกว่าขอบเขต และ “Universe” ซึ่งแปลว่า จักรวาล หมายถึงโลกจำลอง หรือถ้าให้เรียกง่าย ๆ ก็คือ “โลกเสมือนจริง” นั่นเองครับ

โลกของเกมออนไลน์ต่าง ๆ ที่เปิดให้คนมาพบปะกันผ่านอินเทอร์เน็ตก็เรียกได้ว่าเป็น Metaverse รูปแบบหนึ่ง หลายท่านอาจจำแพลตฟอร์ม Second Life ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในช่วงทศวรรษ 2000-2010 ได้ ถึงขนาดที่มีมหาวิทยาลัยชื่อดังในไทยไปจัดสอนบนแพลตฟอร์ม

 หรือแม้แต่เกมออนไลน์อย่าง Ragnarok Online หรือ EVE Online ที่เปิดให้ผู้เล่นมาพบปะและมีสังคมกันได้ก็เป็น Metaverse รูปแบบหนึ่ง แต่กระแสโลกเสมือนจริงก็ตกหายไปในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เหลือแค่เกมออนไลน์จำนวนหยิบมือที่ยังคงโลกเสมือนจริงไว้ได้จากจุดที่ได้รับความนิยมสูงสุด

จนเมื่อไม่นานนี้ การกลับมาของเทคโนโลยี VR และความนิยมของ NFT ได้นำพากระแส Metaverse กลับมาอีกครั้ง โดยโครงการที่เด่นนำมาก่อนใครเลยคือ Decentraland ซึ่งเป็นโลกเสมือนจริงสามมิติ ที่เปิดให้ใช้โทเคน MANA ในการซื้อที่ดินซึ่งมี NFT กำกับอยู่ ทำให้มีความชัดเจนเรื่องความเป็นเจ้าของและประวัติการเปลี่ยนมือของที่ดินผืนนั้น ๆ 

และอีกโครงการยอดนิยมก็หนีไม่พ้น Sandbox ที่แทบทุกสิ่งที่หยิบจับต้องได้ในแพลตฟอร์มล้วนแล้วแต่เป็น NFT ซึ่งสามารถเข้าไปซื้อขายกันผ่าน Marketplace ได้อย่างสะดวกสบาย

ปัจจุบันมีโครงการ Metaverse ที่กำลังพัฒนาอยู่อีกหลายโครงการ ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่โซเชียลอย่าง Facebook ก็หันมาจับเรื่องนี้โดยตรง ถึงขนาดที่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อประกาศเจตจำนงที่จะเป็นผู้นำด้านนี้กันเลยทีเดียว

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับว่าจะมีจักรวาลหรือโลกไหนที่จะเกิดขึ้นมาแล้วได้รับความนิยมกันบ้าง