ดีลซื้อ Zipmex ระส่ำ นักลงทุนเสนอลดหย่อนชำระเงิน 90%

ดีลซื้อ Zipmex ระส่ำ  นักลงทุนเสนอลดหย่อนชำระเงิน 90%

นักลงทุนของ Zipmex ต้องการเสนอข้อตกลงใหม่  โดยจ่ายเงินให้เจ้าหนี้เพียง 10% ถึง 20% ของจำนวนเงินที่เป็นหนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ให้คำมั่นว่าจะชำระคืนเจ้าหนี้อย่างเต็มที่ 100% แต่ขณะนี้ได้อ้างว่าข้อกำหนดบางประการของข้อตกลงเดิมนั้นไม่เป็นไปตามข้อกำหนด

จากรายงานของ Bloomberg นักลงทุนของ Zipmex ต้องการเสนอข้อตกลงใหม่  หลังจากก่อนหน้านี้ให้คำมั่นว่าจะชำระคืนเจ้าหนี้อย่างเต็มที่ 100% แต่ขณะนี้ได้อ้างว่าข้อกำหนดบางประการของข้อตกลงเดิมนั้นไม่เป็นไปตามข้อกำหนด 

ในจดหมายระบุว่า นักลงทุนบอกกับทาง Zipmex ว่าต้องการให้เจ้าหนี้ลดจำนวนลงเนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขบางประการที่แนบมากับข้อตกลงเดิม 

โดยนักลงทุนเสนอที่จะจ่ายเงินให้เจ้าหนี้เพียง 10% ถึง 20% ของจำนวนเงินที่เป็นหนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้คำมั่นว่าจะชำระคืนทั้งหมดตามจดหมายจาก Zipmex ถึงศาลสิงคโปร์ที่ดูแลการปรับโครงสร้าง

Zipmex ยื่นขอคุ้มครองการล้มละลายในสิงคโปร์ ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และหยุดการถอนเงินชั่วคราวเนื่องจากเป็นหนึ่งในเหยื่อของผลกระทบที่เกิดจากการล่มสลายของ Voyager Digital , และ Babel Finance และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพคล่อง

สถานการณ์ของวิกฤตครั้งนี้ดีขึ้นจาก V Ventures ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ เสนอเข้าซื้อZipmex ในราคาประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ 

แต่ข้อตกลงเริ่มมีปัญหาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 66 เมื่อ Zipmex เผยว่าไม่ได้รับเงินงวดล่าสุดเมื่อครบกำหนดภายใต้ข้อตกลงที่เสนอ

เส้นตายสำหรับการคุ้มครองเจ้าหนี้ของ Zipmex จะสิ้นสุดลงในวันที่ 23 เมษายน โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ศาลได้อนุญาตให้ขยายเวลาการคุ้มครองเจ้าหนี้ไปเป็นเวลา 3 สัปดาห์