ก.ล.ต.ไฟเขียว 18 องค์กร ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นกู้ผ่าน Web Portal

ก.ล.ต.ไฟเขียว 18 องค์กร ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นกู้ผ่าน Web Portal

เปิด 18 องค์กร ผ่าน Sandbox ของ ก.ล.ต. ที่สามารถยื่น filing ขอออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่านระบบ Web Portal ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ก.ล.ต.เปิดให้ผู้เข้าร่วมโครงการ Sandbox การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (filing) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อขออนุมัติออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่านระบบ Web Portal ได้ตั้งแต่วันนี้ 

โครงการนี้ ก.ล.ต.ได้เปิดให้ผู้พัฒนาและให้บริการระบบ (main operator) ผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการ Sandbox ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ได้ร่วมทดสอบระบบ Web Portal ที่รองรับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมตราสารหนี้ตลาดแรก (primary market) เพื่อให้มีบริการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกันก่อนเปิดใช้งานจริง ในรอบแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2566

ขณะนี้ การพัฒนาระบบ Web Portal ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดการทดสอบ (go-live) เพื่อให้บริการกับผู้ใช้งานจริงแล้ว โดยระบบจะเปิดให้เริ่มยื่นข้อมูลเพื่อขอออกเสนอขายตราสารหนี้ต่อ ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในระยะแรกจะรองรับตราสารหนี้ทั่วไปที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนที่ออกเสนอขายในวงจำกัดเฉพาะ (private placement)
 

สำหรับการทดสอบระบบ Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox ในรอบแรก มีผู้เข้าร่วมทดสอบระบบรวม 18 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้ออกหลักทรัพย์ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางทั้งบริษัทหลักทรัพย์ และธนาคารพาณิชย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) และบริษัท ซีเอ็มดีเอฟ โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็น main operator ของระบบ และ ก.ล.ต. จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขอสมัครเข้าร่วมโครงการ Sandbox รอบที่สองในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ระบบ Web Portal เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ที่ ก.ล.ต. ได้ริเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ซึ่งมุ่งพัฒนากระบวนการในตลาดทุนให้เป็นดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนของผู้ระดมทุน และผู้ลงทุน

ตลอดจนช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจ และตลาดทุน รวมทั้งกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยโครงการพัฒนาระบบดังกล่าวยังได้ถูกบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 4 (ปี 2565 - 2570) 
 

โดยรายชื่อผู้เข้าร่วมทดสอบระบบ Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox มีดังนี้  
กลุ่ม 1 : ผู้ออกหลักทรัพย์ 
 1.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (เป็นผู้ออกหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง) 2.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (เป็นผู้ออกหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง)
3.บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) 5.บริษัท ปตท.สผ.ศูนย์บริหารเงิน จำกัด 6.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

 กลุ่ม 2 : ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางและอื่นๆ

7.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
8.ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
9.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
10.ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)
11.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
12.ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)
13.บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)
14.บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
15.บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)
16.บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
17.สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

กลุ่ม 3 : ผู้พัฒนา และให้บริการระบบ 

18. บริษัท ซีเอ็มดีเอฟ โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จำกัด (บริหารจัดการโดย 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย)

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์