กูรูแนะขายทำกำไรบิตคอยน์ หลังราคาพุ่งทะลุ “ล้าน” ระยะสั้นเสี่ยงขาลง

กูรูแนะขายทำกำไรบิตคอยน์  หลังราคาพุ่งทะลุ “ล้าน” ระยะสั้นเสี่ยงขาลง

ความเคลื่อนไหวราคาบิตคอยน์ Bitcoin (BTC) เช้าวานนี้ (11 เม.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุ 30,000 ดอลลาร์  และทำจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 30,358.2 ดอลลาร์ ณ เวลา 0.9.05 น. ก่อนที่จะย่อตัว 

ขณะที่ราคาบิตคอยน์ในสกุลเงินบาทปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ  1,000,000 บาท  ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (กระดานเทรด)ของ Bitkub Exchangeในวันที่ 11 เม.ย.66 เวลาประมาณ 06.00 น.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ10 เดือน และในช่วงบ่าย 14.30 น.ยังคงเพิ่มขึ้น 5.88% ราคาอยู่ที่ระดับ 1.02 ล้านบาท

จากความคาดหวังเงินเฟ้อของสหรัฐเดือนมี.ค.2566 ที่จะประกาศออกมาปรับตัวลง ประกอบกับที่เกิดเหตุการณ์ Bank Run  ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลดีต่อการเคลื่อนไหวของราคาคริปโทเคอร์เรนซี  

บิตคอยน์

อรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับออนไลน์ จำกัด  กล่าวว่า ตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังจับตาการประกาศตัวเลข CPI (Consumer Price Index)ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐที่จะประกาศในคืนวันพุธที่ 12 เม.ย.โดยคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.1% จากเดือนก่อนที่ 6.0% 

ทั้งนี้หากปรับตัวลดลงมาตามคาด ก็อาจโน้มน้าวให้ธนาคารกลางสหรัฐ(FED)พิจารณาชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นผลบวกต่อราคาคริปโทเคอร์เรนซีได้ อ้างอิงจากCointelegraph ตอนนี้บรรดานักวิเคราะห์ต่างชาติ มองว่าแนวต้านถัดไปของบิตคอยน์คาดว่าจะอยู่แถวระดับ 32,000 ดอลลาร์ (1.09 ล้านบาท) เพราะระดับนี้เคยเป็นแนวรับของช่วงขาขึ้นเมื่อปี 2563 - 2565 

หากผ่านแนวต้านดังกล่าวไปได้ ราคาบิตคอยน์ก็มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นต่อได้ แต่ในกรณีที่ราคาบิตคอยน์ไม่สามารถผ่านแนวต้านดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสที่ราคาจะย่อตัวลงมาได้ค่อนข้างมาก จึงอยากเตือนนักลงทุนต้องมีความระมัดระวังในการลงทุนบิตคอยน์ช่วงนี้ด้วย

พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มระยะยาวของราคาบิตคอยน์ยังดูดีอยู่ แต่การที่ราคาบิตคอยน์แตะระดับ 30,000 ดอลลาร์ มองว่ายังไม่ใช่ระดับที่แข็งแกร่ง ดังนั้นในระยะสั้นอยากให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน โดยในช่วงนี้หากพิจารณาพอร์ตการลงทุนคริปโทฯ แล้วพบว่า ยังคงมีความเสี่ยง จึงแนะนำให้นักลงทุนเทขายบางส่วน ออกไปในจังหวะที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นในช่วงนี้

“การที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุ 30,000 ดอลลาร์ ด้วยวอลุ่มตลาดที่น้อย ยังมีความเป็นไปได้ในแง่ขาขึ้น และขาลง รวมถึงคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาจะมีการวกตัวกลับ(bull trap)เบาๆ อย่างรวดเร็ว”

ปัจจุบันราคาบิตคอนย์ 30,080 ดอลลาร์ คาดการณ์แนวรับแรกที่ระดับ 29,100 ดอลลาร์ หากหลุดจะไปสู่แนวรับ 2 ที่ระดับ 25,000 ดอลลาร์ ขณะที่แนวต้านแรก ยังมองที่ระดับ 31,900 ดอลลาร์ หากผ่านระดับ 34,000 ดอลลาร์ไปได้ จะไปสู่แนวต้านที่ 2 ที่ระดับ 34,700 ดอลลาร์ 

มานะ คานิโยว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานขาย และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มราคาบิตคอยน์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงนี้มาจาก 2 ปัจจัย ถ้าดูจากสถิติที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ขึ้นอยู่ช่วงนี้ คือ ปัจจัย halving ที่จะเกิดขึ้นหลังจาก 361 วัน นับจากวันนี้(Halving ปกติจะส่งผลบวกในช่วง 12 เดือนก่อน และ 12 เดือนหลัง halving)

รวมถึงตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (CPI ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ที่จะประกาศในคืนวันพุธที่ 12 เม.ย.นี้) หากเริ่มเป็นขาลงจะทำให้แรงกดดันของการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดชะลอตัวลง  คาดว่าจะหนุนปริมาณการซื้อขายในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีกลับมาคึกคักที่สุดใน 9 เดือน

ดังนั้นแนะนำว่าในภาพรวมนักลงทุนสามารถทยอยสะสมได้ แต่แบ่งไม้ลงทุน โดยเฉพาะคริปโทฯ ตัวใหญ่อย่างเช่น บิตคอยน์(BTC)และอีเธอเรียม( ETH) ซึ่งระหว่างทางอาจจะมีนักลงทุนขายทำกำไรเป็นระยะซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์