นักวิเคราะห์ มองแนวต้านสำคัญ “บิตคอยน์” ลุ้นยืนเหนือ 36,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ มองแนวต้านสำคัญ “บิตคอยน์”  ลุ้นยืนเหนือ 36,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ มองเศรษฐกิจมหภาค กุญแจสำคัญตลาด "คริปโท" ลุ้นแนวต้านสำคัญ “บิตคอยน์” ยืนเหนือ 36,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตธนาคารและแพลตฟอร์ม "ไบแนนซ์" ถูกยื่นฟ้องโดย CFTC สหรัฐ อาจกระตุ้นนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเข้ามาลงทุนในระยะสั้น

ราคาบิตคอยน์ (BTC) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เคลื่อนไหวที่ 28,400 ดอลลาร์ รวมทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้น 

หลังจากมีแรงเทขายในวันก่อนหน้าท่ามกลางแรงกดดันด้านกฎระเบียบระหว่าง Commodity Futures Trading Commission  หรือ CFTC กับ  “ไบแนนซ์” ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับเหตุการณ์วิกฤตธนาคารที่หลายแห่งเกิด “แบงก์ รัน

 

ซูซานนาห์ สตรีเตอร์ (Susannah Streeter) นักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ Hargreaves Lansdown บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินชั้นนำในอังกฤษ มองว่า ความ “กระหาย” ของนักลงทุนที่ต้องการความเสี่ยงกำลังกลับมา โดยมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า 

แต่ในทางเดียวกัน ก็ยังเชื่อกำลังเข้าใกล้ถึงจุดสูงสุดของอัตราดอกเบี้ยสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการปล่อยสินเชื่อในภาคธนาคารที่อาจเข้มงวด ซึ่งจะส่งผลฉุดเศรษฐกิจในท้ายที่สุด

 

เศรษฐกิจมหภาค กุญแจสำคัญตลาด "คริปโท"

มองดูแล้ว “บิตคอยน์สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโท ทำผลงานได้ดีกว่าดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์และ S&P 500 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า “เฟด”จะผ่อนปรนนโยบายทางการเงินมากขึ้น แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปีที่ผ่านมาได้กระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ที่อ่อนไหวต่อความเสี่ยงมากที่สุด ทั้ง “หุ้น” และ “คริปโท” 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคจะยังคงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ “บิตคอยน์” โดยในวันศุกร์นี้ที่จะมีการประกาศดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐ จ ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นตัวการสำคัญในการกระตุ้นตลาดคริปโท

สินทรัพย์ดิจิทัล” สามารถเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ชั้นนำของตลาด จากการยอมรับ และความเชื่อมั่นในตลาดเริ่มขยับสูงขึ้น แม้ว่าตลาดคริปโทและบริษัทต่าง ๆ จะอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่มีความเข้มงวดและถูกเพ่งเล็งมากขึ้นก็ตาม

ในขณะเดียวกัน Commodity Futures Trading Commission  หรือ คณะกรรมาธิการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อตกลงที่บริษัทเทรดดิ้ง 3 แห่งของสหรัฐทำกับไบแนนซ์ ได้สร้างความวิตกกังวลไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทรดดิ้งที่พึ่งพาใบอนุญาตจากสหรัฐเพื่อดำเนินธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์

ลุ้นยืนเหนือ 30,000 ดอลลาร์

แม้ว่าฉากหลังด้านกฎระเบียบยังไม่ชัดเจน แต่นักลงทุนมองเป็นโอกาสเข้าซื้อเพื่อทำกำไรในระยะสั้น ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้บิตคอยน์สามารถทะลุแนวต้านสำคัญที่ 30,000 ดอลลาร์ 

"แคธี สต็อกตัน" ผู้ร่วมก่อตั้งแฟร์ลีด สตราตีจีส์ (Fairlead Strategies) ผู้ให้บริการวิจัยและข้อมูลด้านสินทรัพย์ต่างๆ กล่าวว่า บิตคอยน์สามารถทะลุแนวตยืนยันการฝ่าแนวต้านสำคัญที่ 25,200 ดอลลาร์มาได้นั้น ถือเป็นสัญญาณเชิงบวก ซึ่งสนับสนุนฐานที่แข็งแกร่งรอบ ๆ ระดับแนวด้านสำคัญนี้

ปัจจุบัน บิตคอยน์มีราคาซื้อขายทะลุแนวต้านสำคัญอยู่ในฐาน 28,000 ดอลลาร์   สต็อกตันมองว่า "แนวต้านสำคัญต่อไปอยู่ที่ 35,900 ดอลลาร์"ซึ่งหากมองในระยะยาวโมเมนตัมของบิตคอยน์ ยังคงเป็นผู้นำตลาดคริปโทที่มีความน่าสนใจ