'เจเนต เยลเลน'ขุนคลังสหรัฐยืนยันไม่อุ้มแบงก์เอสวีบี

'เจเนต เยลเลน'ขุนคลังสหรัฐยืนยันไม่อุ้มแบงก์เอสวีบี

"เจเน็ต เยลเลน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันเมื่อวันอาทิตย์(12มี.ค.)ว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารซิลิคอนแวลลีย์(เอสวีบี) ที่ประสบปัญหา แต่จะพยายามเหลือประชาชนผู้ฝากเงินกับธนาคารรายนี้

โดยทั่วไป บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลสหรัฐ(เอฟดีไอซี)ช่วยรับประกันเงินฝากด้วยวงเงินสูงสุด 250,000 ดอลลาร์ แต่บริษัทและผู้ฝากเงินกับธนาคารเอสวีบีจำนวนมากมีวงเงินมากกว่านั้น ทำให้เกิดความกังวลว่าบุคคลหรือนิติบุคคลเหล่านั้นอาจได้เงินฝากคืนไม่ครบตามจำนวน

รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ “Face the Nation” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ย้ำว่าสถานการณ์ของเอสวีบีแตกต่างอย่างมากจากวิกฤติการเงินเมื่อ 15 ปีก่อน ที่รัฐบาลต้องเข้าช่วยเหลือสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อปกป้องภาคการเงิน

"เราจะไม่ทำแบบนั้นอีก แต่ขอรับประกันว่า การล้มลงของธนาคารเอสวีบี จะไม่ส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นโดมิโนต่อสถาบันการเงินอื่น เพราะระบบธนาคารของสหรัฐมีความปลอดภัยและมีเงินทุนสำรองเพียงพอ" เยลเลน กล่าว

ธนาคารเอสวีบี ซึ่งมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทเพื่อการลงทุนต่าง ๆ เริ่มประสบปัญหาการเงินครั้งใหญ่เมื่อลูกค้าที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่พากันถอนเงินเพื่อนำไปแก้ปัญหาการเงินของพวกเขา ทำให้ธนาคารต้องขายพันธบัตรในราคาขาดทุนเพื่อนำมาชดเชยเงินที่ถูกถอนออกไปอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งไม่สามารถแบกรับภาระได้อีกต่อไป

ธนาคารเอสวีบีเป็นธนาคารใหญ่อันดับที่ 16 ของสหรัฐ และถือเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่อันดับสองที่ล้ม หลังจากวอชิงตัน มิวชวล ล้มลงเมื่อปี 2551