"บิตคอยน์" สวยสง่า! ในชุดประจำชาติ "เอลซัลวาดอร์" บนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2022

"บิตคอยน์" สวยสง่า! ในชุดประจำชาติ "เอลซัลวาดอร์" บนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2022

"บิตคอยน์" สวยสง่า! ในชุดประจำชาติของประเทศ "เอลซัลวาดอร์" บนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2022 ดึงดูดกระแสชุมชนคริปโททั่วโลก พร้อมชูแนวคิดการเป็นประเทศแรกที่นำคริปโทไปใช้อย่างถูกกฎหมาย สะท้อนผ่าน “วิวัฒนาการของสกุลเงิน Salvadoran ของเอลซัลวาดอร์”

ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส จากประเทศ เอลซัลวาดอร์ (El Salvador) ในปีนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับชุมชนคริปโททั่วโลก ผ่านการนำเสนอชุดประจำชาติที่มาในธีม "บิตคอยน์" เนื่องจาก เอลซัลวาดอร์ มีชื่อเสียงด้านการเป็นประเทศที่นำคริปโทไปใช้อย่างถูกกฎหมายเป็นประเทศแรก รวมทั้งยังผ่านเกณฑ์การกำกับดูแลสำหรับการออกพันธบัตร Volcano ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยบิตคอยน์

ในรอบการประกวดชุดประจำชาติ ‘Alejandra Gujardo’  ผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 จากประเทศเอลซัลวาดอร์ เดินขึ้นไปบนเวทีโดยสวมชุดที่แสดงถึง “วิวัฒนาการของสกุลเงิน Salvadoran ของเอลซัลวาดอร์” 

โดยทาง Miss Universe El Salvador อธิบายผ่านอินสตาแกรมว่าชุดดังกล่าว ออกแบบโดย Francisco Guerrero ซึ่งประกอบด้วยเมล็ดโกโก้ colón ดอลลาร์สหรัฐ และสัญลักษณ์ Bitcoin

วิวัฒนาการของสกุลเงิน Salvadoran

เดิมที โกโก้ colón ถูกใช้เป็นสกุลเงินของประเทศเอลซัลวาดอร์มาตั้งแต่ปี 1892 จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม ปี 2001 ทั้งนี้สีที่เด่นของเครื่องแต่งกายคือทอง เงิน และบรอนซ์

ขณะนี้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ ควบคู่ไปกับดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้หลังจากที่ El Salvador เป็นประเทศแรกที่สร้างกฎหมายซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเดือนกันยายน 2021

ตั้งแต่นั้นมา ประเทศที่นำโดยนาย "นายิบ บูเคเล" (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ก็ได้ซื้อเหรียญบิตคอยน์หลายพันเหรียญเข้าคลัง และในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Bukele ยังได้ประกาศด้วยว่าประเทศของเขาจะซื้อบิตคอยน์เป็นประจำทุกวัน

ในสัปดาห์นี้ สภานิติบัญญัติแห่งเอลซัลวาดอร์ผ่านกฎหมายการออกสินทรัพย์ดิจิทัลที่เสนอเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2565  รวมถึงกรอบการกำกับดูแลใหม่สำหรับการออกพันธบัตร Volcano ที่ได้รับการสนับสนุนจากบิตคอยน์

โดยกรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่นี้ปูทางไปสู่การออกเหรียญ Volcano ซึ่งจะมีแลพตฟอร์ม Bitfinex เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสำหรับเหรียญ Volcano ของประเทศ