ตลาด NFT วูบ! ยอดขายน้อยกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ต่ำสุดใน 16 เดือน

ตลาด NFT วูบ!  ยอดขายน้อยกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ต่ำสุดใน 16  เดือน

ตลาด NFT วูบ! ยอดขายน้อยกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ต่ำสุดใน 16 เดือน Opensea มียอดขายลดลงจาก 226 ล้านดอลลาร์เป็น 174 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์มองตลาดตกต่ำตามเศรษฐกิจโลก ข่าวการหลอกลวง การโจรกรรม และกฎระเบียบด้านภาษีใหม่ กระทบธุรกิจ NFT

ในเดือนมกราคม 2565 ตลาด NFT มีการซื้อขาย 17.2 พันล้านดอลลาร์ แต่ตั้งแต่ต้นปีนี้ ตลาดได้ชะลอตัวลงอย่างมาก โดยปริมาณการขาย NFT โดยรวมในเดือนพ.ย. นั้นน้อยกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

ปริมาณการซื้อขายของ NFT ส่วนใหญ่มาจาก Opensea ซึ่งเป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมียอดขายลดลงจาก 226 ล้านดอลลาร์เป็น 174 ล้านดอลลาร์ และ X2Y2 ลดลงจาก 145 ล้านดอลลาร์เหลือเพียง 69 ล้านดอลลาร์ 

 

แต่ตลาดยังไม่วอดวายไปเสียทั้งหมด ในเดือนพฤศจิกายน Magic Eden เป็นตลาด NFT แห่งเดียวที่มียอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยมีมูลค่าสุทธิ 94 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน เทียบกับ 58 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม 

จากตลาด NFT ซบเซา ทำให้ OpenSea ต้องเลิกจ้างพนักงาน 20% ในเดือนก.ค. เนื่องจากแรงกดดันจากเศรษฐกิจมหภาคและตลาดขาลงของคริปโท ทำให้การผูกขาดในตลาด NFT ลดลงอย่างมากตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

 

นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า การที่ตลาดตกต่ำเป็นไปตามแนวโน้มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อของเฟด ทำให้ตลาด NFT ไม่สามารถรับมือกับช่วงเวลาที่เลวร้ายเหล่านี้ได้ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการหลอกลวง การโจรกรรม และกฎระเบียบด้านภาษีใหม่ ยิ่งทำให้นักสะสมมีความกลัวที่จะลงทุน เป็นผลให้ธุรกิจ NFT ที่เคยรุ่งเรืองได้เลิกกิจการหรือลดขนาดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการอัพเกรด The Merge ในทางเทคนิคทำให้อีเธอเรียมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่มลพิษคาร์บอนน้อยลง 99 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ทำให้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างที่หวังไว้