"ปูติน" หนุนการชำระเงินบน "บล็อกเชน" มองปลอดภัย-ไร้การแทรกแซง

"ปูติน" หนุนการชำระเงินบน "บล็อกเชน" มองปลอดภัย-ไร้การแทรกแซง

"ปูติน" สนับหนุนการชำระเงินบน "บล็อกเชน" ที่ไม่ขึ้นอยู่กับธนาคาร ถือเป็นวิธีที่ "ปลอดภัย" และ "ไร้การแทรกแซง" จากประเทศที่ 3 ที่เป็นข้อจำกัดจากการ "คว่ำบาตร" ซึ่งเป็น “ข้อจำกัดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน  วิพากษ์วิจารณ์การผูกขาดในระบบการชำระเงินทางการเงินทั่วโลก และเรียกร้องให้มีเครือข่ายการชำระเงินที่เป็นอิสระบน Blockchain เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน โดยปูตินกล่าวในการประชุม International AI Journey Conference ในกรุงมอสโก 

“เทคโนโลยีของสกุลเงินดิจิทัลและ Blockchain สามารถใช้เพื่อสร้างระบบการชำระเงินระหว่างประเทศแบบใหม่ ซึ่งจะสะดวกกว่ามาก และปลอดภัยอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ และที่สำคัญที่สุด คือจะไม่ขึ้นอยู่กับธนาคารหรือการแทรกแซงจากประเทศที่สาม  มั่นใจว่าสิ่งนี้จะถูกสร้างขึ้นและพัฒนาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีใครชอบถูกบงการโดยผู้ผูกขาด ซึ่งเป็นอันตรายต่อทุกฝ่ายรวมถึงผู้ผูกขาดเองด้วย” ปูติน ระบุ

ปูตินยังตั้งข้อสังเกตว่า การชำระเงินทั่วโลกและประเทศต่าง ๆ มีความเสี่ยงเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตะวันตกหลังจากการรุกรานของยูเครน โดยระบุว่า การคว่ำบาตรที่กำหนดโดยประเทศต่าง ๆ เป็น “ข้อจำกัดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

พร้อมกล่าวว่า “ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีอยู่ มีราคาแพง ระบบบัญชีและกฎระเบียบถูกควบคุมโดยกลุ่มของรัฐและกลุ่มการเงินไม่กี่แห่ง”