รู้จัก "Proof of Reserves" กลไกลพิสูจน์ "เงินสำรอง" ที่ FTX ไม่มี

รู้จัก "Proof of Reserves" กลไกลพิสูจน์ "เงินสำรอง" ที่ FTX ไม่มี

จากเหตุการณ์งบดุลหลุดของ Alameda Research ใครจะทราบได้ว่าตอนนี้ลามมาถึงขั้นบริษัทแม่อย่าง FTX ล้มละลายและอาจทำให้อุตสาหกรรม Crytocurrency ได้รับผลกระทบถึงความมั่นใจและเชื่อใจในระบบรวมศูนย์อย่าง Centralized Exchange (CEX) ผลักดันให้ทำ Proof of Reserve แบบจริงจัง

"Proof of Reserves คืออะไร?"  เมื่อเหตุการณ์ FTX ยื่นล้มละลาย และทำให้ผู้ใหญ่ใจดีอย่างไบแนนซ์ยื่นมือเข้าช่วยธุรกิจ จนถึงกระบวนการตรวจสอบงบการเงินแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ทำให้หลาย ๆ แพลตฟอร์มคริปโทเริ่มแสดง "หลักฐานการสำรองเงิน" หรือ "Proof of Reserves" เพื่อโชว์ความโปร่งใสของบริษัท

Proof of Reserves หรือ กลไกพิสูจน์เงินทุนสำรอง เป็นกระบวนการที่ใช้เทคนิคความรู้การเข้ารหัสลับ (Encrypt) พิสูจน์ให้เห็นว่าทางศูนย์ซื้อขายฯ มีสภาพคล่องอยู่ในระดับเพียงพอที่จะรองรับคำสั่งถอนสินทรัพย์ของลูกค้าทั้งหมดและยังเป็นช่องทางให้กับลูกค้าของแพลตฟอร์มใช้เพื่อตรวจสอบว่าเงินของตนเองได้รับการเก็บรักษาไว้ในสถานที่อันเหมาะสมหรือไม่

โดยผู้ตรวจสอบจะเป็นบุคคลภายนอกหรือบริษัทตรวจสอบที่ไว้ใจได้และมีความน่าเชื่อถือ จะเป็นผู้บันทึกยอดคงเหลือของลูกค้าทั้งหมดและแปลงเป็น Cryptographic Merkle Tree ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยสูงต่อผู้เทรดและโครงสร้าง Merkle Tree นี้ยังแสดงให้เห็นเส้นทางการเงินของผู้เทรดและสามารถใช้งานได้แม้รูปแบบเงินทุนสำรองของศูนย์ซื้อขายฯ จะมีความซับซ้อนก็ตาม

ทำไมศูนย์ซื้อขายฯ จึงควรแสดง Proof of Reserves ?

 เหตุผลสำคัญก็คือ เพื่อยืนยันความโปร่งใสและความมั่นคงทางธุรกิจ ทุก ๆ ฝ่ายสามารถติดตามเส้นทางของเงินและทราบถึงปริมาณสินทรัพย์ที่ศูนย์ซื้อขายฯได้ทำการถือครองไว้

Proof-of-Reserves ที่อาศัยเทคโนโลยีของ Merkle trees ถูกใช้โดย Kraken, Bitmex, Gate.io และเว็บเทรดอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ FTX ไม่ได้ใช้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ CZ ของ Binance กล่าวว่าเว็บเทรดทั้งหมดควรแสดง PoR อย่างไรก็ตาม กลไก Proof-of-Reserves นั้นก็ไม่สามารถป้องกันการนำเงินของลูกค้าไปใช้ในทางที่ผิดได้ เพราะทำได้เพียงติดตามเส้นทางเงินตามที่อธิบายข้างต้น และทางศูนย์ซื้อขายฯ เองก็เป็นผู้ให้บุคคลภายนอกเข้ามาตรวจสอบข้อมูลมันอาจเกิดการตกแต่งหรือปกปิดข้อมูลบางส่วนก็ได้ ดังนั้น อย่าละเลยที่จะตรวจสอบหรือเลือกที่เก็บสินทรัพย์ดิจิทัลของท่านให้ดีก่อนการทำธุรกรรม