"นิวยอร์ก" แบน"เหมืองขุดคริปโท" นาน 2 ปี หนุนแผนลดปล่อยคาร์บอน 80%

"นิวยอร์ก" แบน"เหมืองขุดคริปโท" นาน 2 ปี หนุนแผนลดปล่อยคาร์บอน 80%

ผู้ว่าการรัฐ"นิวยอร์ก"ลงนามในกฎหมายเพื่อควบคุมการขุดบิตคอยน์ โดยมีการแบน"เหมืองขุดคริปโท" ที่ขับเคลื่อนภายใต้กลไกฉันทามติ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งใช้พลังงานมากกว่าปกติ นาน 2 ปี เพื่อหนุนแผนลดการปล่อยคาร์บอนลง 80% เพื่อคุณภาพชีวิตของรัฐ

เคธี โฮชุล (Kathy Hochul) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ลงนามในกฎหมายเพื่อควบคุมการขุดบิตคอยน์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยกฎหมายกำหนดให้หยุดการออกใบอนุญาตใหม่หรือการต่ออายุใบอนุญาตที่มีอยู่เพื่อดำเนินการขุดคริปโทที่ขับเคลื่อนภายใต้กลไกฉันทามติ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการตรวจสอบที่ใช้พลังงานมากกว่าปกติ เพื่อแก้ไขข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมในรัฐ ที่มีแผนลดการปล่อยคาร์บอนลง 80% เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจและเป้าหมายด้านสภาพอากาศ

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แถลงการณ์ถึงความต้องการให้นิวยอร์กยังคงเป็น “ศูนย์กลางของนวัตกรรมทางการเงิน” แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการดำเนินการบล็อกเชนที่ใช้พลังงานมาก

 

แบน"เหมืองขุดคริปโท" นาน 2 ปี

ทั้งนี้กฎหมายกำหนดให้ห้ามการขอหรือต่อใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยยกเว้นบริษัทเหมือง Proof-of-Work (PoW) จะเปลี่ยนแหล่งพลังงานเป็นพลังงานหมุนเวียน บริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตในอีกสองปีข้างหน้า ส่วนผู้เข้ามาใหม่ถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องโดยสิ้นเชิง

นิวยอร์กกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการขุดคริปโท หลังจากที่บริษัทต่าง ๆ หนีออกจากประเทศจีนเพื่อแสวงหาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวย  เนื่องจากไฟฟ้าพลังน้ำและนิวเคลียร์ที่มีอยู่มากมายและราคาไฟฟ้าที่ไม่แพง

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าบริษัทขุดในนิวยอร์กคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของ hash rate ในสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว ในปัจจุบันค่า hash rate ของนิวยอร์กได้ลดลงจากการออกคำสั่งห้ามขุตครปโทในนิวยอร์ก