ธนาคารกลางญี่ปุ่น ทดสอบ "เยนดิจิทัล" ตั้งเป้าใช้งานแบบ "ออฟไลน์"

ธนาคารกลางญี่ปุ่น ทดสอบ "เยนดิจิทัล" ตั้งเป้าใช้งานแบบ "ออฟไลน์"

ธนาคารกลางญี่ปุ่น ทดสอบ "เยนดิจิทัล" ร่วม 3 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค เผยตั้งเป้าใช้งานแบบ "ออฟไลน์" และจะออกสกุลเงินดิจิทัลภายในปี 2569

สำรักข่าวNikkei รายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่ง และธนาคารในภูมิภาค เพื่อดำเนินการนำร่องในการการออก CBDC หรือ "เยนดิจิทัล"

โครงการนำร่องนี้มีเป้าหมายที่จะทดลองสาธิตการออกสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ เงินเยนดิจิทัล โดยจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิปี 2566

ในส่วนหนึ่งของการทดลองนี้ BoJ คาดว่าจะร่วมมือกับธนาคารเอกชนรายใหญ่และองค์กรอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝากและถอนเงินของลูกค้าในบัญชีธนาคาร โดยการทดสอบจะเกี่ยวข้องกับการทำงานแบบออฟไลน์ของ CBDC ที่อาจเป็นไปได้ของญี่ปุ่น โดยกำหนดเป้าหมายการชำระเงินโดยไม่ใช้อินเทอร์เน็ต

ธนาคารกลางของญี่ปุ่นวางแผนที่จะดำเนินการทดลอง CBDC เป็นเวลาประมาณสองปี และจะตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลภายในปี 2569 ท่ามกลางประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่เปิดตัวโครงการวิจัยและพัฒนา CBDC มากขึ้นเรื่อย ๆโดยมีประเทศต่าง ๆ เช่นจีนเป็นผู้นำการแข่งขัน CBDC ระดับโลก หรือ "หยวนดิจิทัล"