"บิตคอยน์" ร่วงทะลุ 18,000 ดอลลาร์ ตลาดกังวล FTX เจอ“วิกฤติสภาพคล่อง”

"บิตคอยน์" ร่วงทะลุ 18,000 ดอลลาร์ ตลาดกังวล FTX เจอ“วิกฤติสภาพคล่อง”

"บิตคอยน์" ร่วงทะลุ 18,000 ดอลลาร์ เหตุตลาดกังวล FTX “วิกฤติสภาพคล่อง” และการประกาศหยุดการถอนเงิน หลังนักลงทุนแห่ถอนเงินเพื่อความปลอดภัย นักวิเคราะห์ชี้สถานการณ์คล้ายวิกฤติ LUNA จากปัญหางบดุล

หลังจากบิตคอยน์ เคลื่อนไหวแตะระดับ 21,500 ดอลลาร์ในวันที่ 4 พ.ย.65 ขณะนี้ราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ 18,394 ดอลลาร์ ลดลง 14% ในวันที่ 8 พ.ย. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนอีกครั้ง ท่ามกลางตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่เผชิญกับข่าว Binance และ FTX ที่เกิดขึ้นในตลาด 

โดยการปรับตัวลดลงของบิตคอยน์ในครั้งนี้ ไม่สัมพันธ์กับ ตลาดหุ้น Nasdaq ที่ปรับตัวลดลงเพียง 0.32% ในขณะที่ Dow Jones ปรับตัวขึ้น 0.48% จากปัจจัยบวกเกี่ยวกับการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 8 พ.ย.

ความผันผวนของบิตคอยน์ ทำให้นักลงทุนถูกชำระบัญชีมากกว่า 224 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 8 พ.ย. จากหลายคนกลัวว่าหากสถานการณ์ FTX ไม่ได้รับการแก้ไขโดยการเสนอราคาของ Binance เพื่อซื้อแพลตฟอร์มที่มีความชัดเจนในตลาด อาจทำให้เกิดการชำระบัญชี และทำให้บิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ราคาต่ำสุดอีกครั้ง

บทเรียนตลาดคริปโทฯ

การระเบิดของ Terra ในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 และการล่มสลายของ LUNA ขั้นสุดท้าย นับตั้งแต่รีแบรนด์ LUNA Classic (LUNC) ทำให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

ตลาดกำลังเปรียบเทียบระหว่างการดำเนินการของธนาคาร FTX ในปัจจุบัน ช่องว่างด้านงบประมาณ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Terra เมื่อต้นปีนี้

คอเนอร์ ไรเดอร์(Conor Ryder) นักวิเคราะห์วิจัยของ Kaiko กล่าวว่า มีหลายอย่างที่สะท้อนถึงวิกฤติของเซลเซียส และ Three Arrows ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน และสิ่งที่คุณเห็นคือ นักลงทุนที่มีอาการเดจาวูและมีความกลัว

ข่าวลือ 'bank run'
ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอนหลังจาก Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance ทวีตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าบริษัทจะขายการถือครอง FTT Binance คือ การแลกเปลี่ยน crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณการซื้อขาย และเป็นผู้สนับสนุน FTX อันดับต้นๆ

ทำให้ในเช้าวันต่อมา  FTX หยุดการถอนเงินออกจากแพลตฟอร์ม หลังจากที่นักลงทุนพยายามดึงเงินจำนวนมาก

Jeff Dorman หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Arca กล่าวว่า กองทุนป้องกันความเสี่ยง Alameda เชื่อมโยงกับ FTX ผ่านโทเคน FTT จำนวนมาก และข่าวลือเริ่มต้นว่าหากพวกเขาใช้โทเคน FTT ทั้งหมดเป็นหลักประกัน  มีสองประเด็นที่น่าจับตามอง

คือ หากราคาของ FTT ลดลง Alameda อาจเผชิญกับการเรียกหลักประกัน และแรงกดดันทุกประเภท และประเด็นถัดมา ถ้า FTX เป็นผู้ให้กู้แก่ Alameda ทุกคนจะต้องประสบปัญหา ทำให้ทุกคนเริ่มดึงทรัพย์สินของพวกเขาออกจาก FTX และมีความกลัวว่า FTX จะล้มละลาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์