“ไบแนนซ์” เทขายโทเคน FTX ป้องซ้ำรอยวิกฤติ LUNA

“ไบแนนซ์” เทขายโทเคน FTX  ป้องซ้ำรอยวิกฤติ LUNA

“ไบแนนซ์” เทขายโทเคน FTX (FTT) ที่มีอยู่ทั้งหมดทิ้ง คาดใช้เวลา 2-3 เดือน เพื่อต้องการให้กระทบตลาดน้อยที่สุด เผยป้องกันความเสี่ยงเหตุกการณ์ซ้ำรอย จากบทเรียนวิกฤติ LUNA ซึ่งหลังประกาศกระทบราคา FTT ร่วงทันที 10% กูรูวงการคริปโทเตือนระวังความปลอดภัยของสินทรัพย์

โทเคน FTX (FTT) ของกระดานเทรด FTX ก่อตั้งโดย แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) ผู้บริหารของ Alameda research และเป็นเจ้าของ Solana Chain  ร่วงกว่า 10%  มาเคลื่อนไหวที่ระดับ 22.22  ดอลลาร์ (ราคา ณ วันที่ 7 พ.ย.65) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งการร่วงลงของราคาเหรียญ FTT เกิดจากแรงขายของกลุ่ม Binance

จาง เผิงเจ้า (Changpeng Zhao) หรือ CZ ซีอีโอ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า ได้ตัดสินใจเลิกการถือครอง FTT ที่มีอยู่ทั้งหมดทิ้ง โดยจะพยายามเทเหรียญให้กระทบตลาดน้อยที่สุด ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน โดยการทวีตครั้งนี้เพื่อสร้างความโปร่งใส

 

พร้อมกับไบแนนซ์ได้ถอนการลงทุนออกจาก FTX ไป และได้รับเงินมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ เป็นเหรียญ (BUSD และ FTT) ก่อนหน้านี้

Coindesk เผยงบการเงิน ถือเงนสดเพียง 134 ล้านดอลลาร์

โดยก่อนหน้าที่ CZ จะออกมาประกาศแผนดังกล่าวไม่นานนัก เมื่อต้นเดือนพ.ย. 65 สำนักข่าวคอยนเ์เดสออกมารายงาน งบแสดงฐานะทางการเงินของบริษัท Alameda ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ FTX จากข้อมูล ณ วันที่  30 มิ.ย.65  พบว่า  มีสินทรัพย์ทั้งหมดอยู่ที่ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์บาท 

 

โดยที่ 1 ใน 3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดถูกระบุว่ามาจากโทเคน FTT อยู่ที่ 5.8 พันล้านดอลลาร์ และมีกระแสเงินสดอยู่เพียง 134 ล้านดอลลาร์เท่านั้น หากเทียบกับมูลค่าหนี้สินของบริษัทที่มีอยู่ 7.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนี้สินที่มาจากการกูยืม หรือ “loan” ทั้งนี้หากลองดูมาร์เก็ตแคปของเหรียญ FTT ที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่อให้ขายเหรียญทั้งหมดก็ยังไม่สามารถชำระหนี้สินที่ค้างอยู่ได้

ป้องกันความเสี่ยงจากบทเรียน LUNA

จากนั้น CZ ได้พูดถึงเหรียญ FTT อีกครั้งผ่านทวิตเตอร์ในวันที่ 7 พ.ย. ด้วยคำพูดที่ดุเดือดว่าการตัดสินใจดังกล่าว เป็นการควบคุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นให้กับไบแนนซ์ ซึ่งเคยได้รับบทเรียนมาจากสถานการ์ที่สเตเบิลคอยน์ Luna ล่มสลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ไบแนนซ์ก็ให้การสนับสนุน FTT มาเสมอ

“ไบแนนซ์” เทขายโทเคน FTX  ป้องซ้ำรอยวิกฤติ LUNA

นักวิเคราะห์คริปโทกล่าวว่า โทเคน FTX อาจจะมาแทนที่ BNB ของ Binance ได้ เพราะ FTX เป็นหนึ่ง Exchange ที่ใหญ่ติดอันดับต้น ๆ ถึงแม้จะไม่สามารถเทียบเท่าไบแนนซ์ได้ก็ตาม

ไบแนนซ์เทขาย กระทบราคาเหรียญคู่แข่ง FTX

ดร.ณปภัช ปิยไชยกุล หรือ Dr.Big  อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ วิศวกรรมไฟฟ้า และสังคมศาสตร์ กล่าวในรายการ big morning talk ว่าการกระทำดังกล่าวของไบแนนซ์ คล้ายกับการเปรียบเทียบระหว่างเหรียญ Luna และ FTT ที่อาจมีความเสี่ยง ซึ่งเป็นการแสดงออกที่ดุดัน

เนื่องจากการประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดที่ค่อนข้างย่ำแย่ส่งผลกระทบต่อ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งกับไบแนนซ์ แม้ว่าจะไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัด แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นประจวบเหมาะกับช่วงที่มีข่าวงบการดุลออกมา 

รวมทั้งการที่ CZ กล่าวว่าการประกาศเทขายครั้งนี้เพื่อแสดงความโปร่งใสในตลาดที่กำลังจะทยอยขายในช่วง 2-3เดือนนี้ ที่ทำให้ราคาเหรียญร่วงลงทันที ดังนั้นจะต้องประกาศทุกครั้งที่มีการขายเหรียญหรือไม่ เป็นสิ่งที่อยากตั้งคำถามเพราะ FTX ถือเป็นหนึ่งคู่แข่งในตลาดคริปโทและการออกมาทวิตจะส่งผลกระทบต่อตลาดและราคาอย่างแน่นอน

FTX เคลื่อนไหว

ทางด้านของ Sam Bankman-Fried ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทวิเตอร์ เพื่อขอบคุณทุกการสนับสนุนและยืนยันว่า FTX คอยตรวจสอบข้อมูลทางการเงิน และมีการควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้แพลตฟอร์มที่พึงพอใจและมีอิสระในการเทรด แต่อย่างไรก็ตามยังคงยืนยันที่จะสร้างและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคริปโทไปข้างหน้า

วงการคริปโทเตือนระวังความปลอดภัยของสินทรัพย์

ขณะนี้นักลงทุนเทขายโทเคน FTT จำนวนมาก สะท้อนจากกราฟดิ่งลงแดนลบวอลุ่มการซื้อขายอยู่ที่ 6.33 ร้อยล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

พร้อมกับวงการคริปโทต่างออกมาเตือนถึงความปลอดภัยในตัวเหรียญ FTT และแพลตฟอร์ม FTX ที่อาจมีความเสี่ยง 

นายกานต์นิธิ ทองธนากุล เจ้าของเพจ Kim Defi Daddy แนะนำว่า ใครมีสินทรัพย์อะไรบน FTX ให้ถอนออกไปเก็บที่อื่นก่อน จากช่วงนี้ข่าว fud ที่ทำให้เกิดความสับสนและกลัวมีเข้ามาเยอะไปหมด อาจดูตื่นตระหนกเกินเหตุ ซึ่งควรรอให้คลื่นลมสงบเสีก่อนค่อยฝากกลับเข้าไปใหม่ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย เพียงแค่คำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนเท่านั้น