Gala Games โต้ข่าวลือโดนแฮ็ก ฉุดราคาร่วง 25.6% เตือนระวังซื้อขาย PancakeSwap

Gala Games โต้ข่าวลือโดนแฮ็ก ฉุดราคาร่วง 25.6% เตือนระวังซื้อขาย PancakeSwap

Gala Games โต้ข่าวลือว่าแพลตฟอร์มมีการโดนแฮ็ก ทำให้ตลาดตื่นตระหนก และราคาร่วง 25.6% ยันเหรียญทั้งหมดบน Ethereum ปลอดภัย พร้อมเตือนว่าอย่าซื้อ pGALA บน PancakeSwap “ในตอนนี้”

Gala Games เรียกร้องให้ชุมชนอยู่ในความสงบ หลังจากเกิดความกลัวว่าจะถูก rug pull หรือแฮ็กมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาโทเคน GALA ร่วงลงชั่วคราวกว่า 25.6% ซึ่งเป็นเหรียญที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจ จนมีปริมาณการซื้อขายสะสมติดอัน 4 ของประเทศไทย อยู่ที่ 5.43 หมื่นล้านบาท (ข้อมูลจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ณ วันที่ 4 พ.ย.65 )

ข่าวลือเกิดขึ้นหลังจากการมีที่อยู่กระเป๋าเงินที่ดูเหมือนจะสร้างโทเคนกว่า 2 พันล้าน GALA ซึ่งได้รับแจ้งจากบริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชน PeckShield เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ส่งผลทำให้ราคาโทเคน GALA ลดลงอย่างมากถึง 25.6% มาอยู่ที่ 0.0293 ดอลลาร์  จาก 0.0394 ดอลลาร์เป็น 

Gala Games โต้ข่าวลือโดนแฮ็ก ฉุดราคาร่วง 25.6% เตือนระวังซื้อขาย PancakeSwap

ล่าสุด Huobi แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีได้ตัดสินใจเพิกถอน GALA เนื่องจากทรัพย์สินโทเคน Gala ล้มเหลว ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้ที่สำคัญต่อทรัพย์สินของผู้ใช้ 

โดย Gala Games ได้โพสต์ทวิตเตอร์ในวันถัดมา (4 พ.ย.65) เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่มีข้อสงสัยต่างๆ ในตัวโทเคน โดยอธิบายว่า “ผู้คนจำนวนมากกำลังพูดไปต่างๆ นานา เช่น ‘แฮ็กบ้าง’ และ ‘ rug pull  ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้นทั้งสองกรณี”

เจสัน บริงค์ (Jason Brink) ประธาน Gala Games อธิบายว่ากิจกรรมที่ผิดปกติที่ตรวจพบใน decentralized exchange (DEX) PancakeSwap นั้นดำเนินการโดย pNetwork ซึ่งเป็น cross-chain interoperability bridge  ที่ใช้โดย Gala Games บน Binance Smart Chain  โดยยืนยันว่ามี “การกำหนดค่าผิดพลาด” เกิดขึ้น จึงมีการระบายสภาพคล่องออกเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

Gala ยันเหรียญทั้งหมดบน Ethereum ปลอดภัย

Gala Games ยืนยันว่าโทเคน GALA ทั้งหมดบนอีเธอเรียม และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ GALA บน GALA bridge นั้นปลอดภัย โดยทีมงานพร้อมด้วย pNetwork ได้แจ้งให้ชุมชนทราบถึงการตัดสินใจ “ระงับ” กิจกรรมการทำธุรกรรมบน bridge ชั่วคราว

นอกจากนี้ยังแนะนำว่าอย่าซื้อ pGALA บน PancakeSwap “ในตอนนี้”

pNetwork ได้บอกเตือนให้ผู้ใช้อย่าเข้าไปซื้อเหรียญ pGALA เดิมจาก swap เพราะอาจจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ GALA ได้ แต่ถ้าใครเผลอไปซื้อไว้ ทาง p.Network จะส่งเงินคืนเป็น BNB ให้

 

ข่าวลือถูกโจมตี กระทบราคาเหรียญ GALA

ด้านนายณัฐ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้ช่วยผู้จัดการหัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบเฉพาะ pGALA แต่ก็ทำให้นักลงทุนกังวลพอสมควรว่า อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ทำให้เหรียญ GALA เป็นหนึ่งในเหรียญที่เทรดในกระดานคริปโทเคอร์เรนซีไทย โดยเฉพาะบน bitkub ราคาได้ปรับตัวลดลงจากประมาณ 1.51 มาเหลือประมาณ 1.27 บาทแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์