นักวิเคราะห์ ชี้ ตลาด"คริปโทฯ"แข็งแกร่ง ฟื้นตัวได้ดีหลังจบ "การประชุมเฟด"

นักวิเคราะห์ ชี้ ตลาด"คริปโทฯ"แข็งแกร่ง ฟื้นตัวได้ดีหลังจบ "การประชุมเฟด"

"เวตเทิล ลุนเด" นักวิเคราะห์ ชี้ ผลประชุมเฟดมีผลต่อราคา "บิตคอยน์" ตลาด"คริปโทฯ"แข็งแกร่งฟื้นตัวได้ดีกว่าตลาดอื่น เผยลงทุนบิตคอยน์ระยะสั้นในกรอบ 2 หมื่นดอลลาร์ในตลาดซื้อขายแบบ Spot มีความน่าสนใจ คาดการนำบิตคอยน์ และสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ จะเป็นเทรนด์ใหม่ในระยะยาว

เวตเทิล ลุนเด (Vetle Lunde) นักวิเคราะห์อาวุโสของ Arcane Research บริษัทวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัล ได้ระบุทิศทางของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีใน รายงาน Ahead of the curve โดยกล่าวถึงผลการดำเนินงานในอดีตของบิตคอยน์เดือนต.ค.ของทุกปี หรือเรียกว่า “Uptober” โดยรายงานระบุ บิตคอยน์ และตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีประสิทธิภาพดีกว่าเดินก่อนหน้า

โดยปัจจัยหนุนตลาดมาจาก การเข้าครอบครองทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ช่วยผลักดันดัชนีตลาด จากเหรียญมี Dogecoin มีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 144% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

 

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีระยะสั้น
ปัจจุบันบิตคอยน์เคลื่อนไหวในกรอบ 20,000 ดอลลาร์ ถือเป็นราคาที่น่าสนใจ โดยซื้อขายในตลาด Spot ในช่วงราคาที่เหมาะสม 

นโยบายของเฟดส่งผลต่อราคา "บิตคอยน์"
นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมขึ้นกล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางกลางสหรัฐ (Federal Open Market Committee) วันที่ 2 พ.ย. เกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐ อัตราเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดขี้นดอกเบี้ยที่ 0.75%

 

พาวเวลล์ ยังคงเฉียบต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย คาดว่ามีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์ และสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ทำให้มูลค่าการซื้อขายในตลาดลดลง

นับตั้งแต่การประชุม FOMC ครั้งล่าสุด คริปโทเคอร์เรนซีมีประสิทธิภาพเหนือกว่าตลาดการเงิน แม้ว่าการประชุมเป็นแรงกดดันบิตคอยน์ในระยะสั้น ทำให้มีการเทขายหลังจากการประกาศตัวเลขการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสามารถฟื้นตัวได้ดีกว่าตลาดอื่นๆ ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกสะท้อนตลาดคริปโทเคอร์เรนซีแข็งแกร่ง และมีศักยภาพเหนือตลาดอื่นๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้อีกครั้งในการประชุมครั้งนี้

หวังสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเทรนด์ระยะยาว
ในระยะยาว คาดการณ์ว่าการนำบิตคอยน์ และสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้จะเป็นเทรนด์ใหม่ จากการสำรวจของ Fidelity สะท้อนความสนใจเพิ่มขึ้นจากตลาดสถาบันในปี 2022

แม้ว่าจะเห็นธุรกรรมแบบ on-chain ของบิตคอยน์น้อยลง แต่การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นจากกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นก็เป็นไปได้ในระยะยาว กรอบการทำงานที่ชัดเจนยิ่งขึ้นอาจเกิดขึ้นได้ในที่สุดหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งของสหรัฐ เริ่มพิจารณานโยบายการใช้คริปโทเคอร์เรนซี

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์