คนอังกฤษช้อนซื้อ 'บิตคอยน์' วอลุ่มพุ่ง 233% จากเงิน 'ปอนด์ - ยูโร' อ่อนค่าหนัก

คนอังกฤษช้อนซื้อ 'บิตคอยน์' วอลุ่มพุ่ง 233% จากเงิน 'ปอนด์ - ยูโร' อ่อนค่าหนัก

วอลุ่มซื้อขาย 'บิตคอยน์' ด้วยสกุลเงินปอนด์ในอังกฤษ พุ่ง 233% หลังเงิน 'ปอนด์ - ยูโร' อ่อนค่าสุดในประวัติศาสตร์ ทำให้นักลงทุนในอังกฤษป้องกันความเสี่ยงด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล จากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศนโยบายลดภาษี ทำให้เกิดการเทขายเงินปอนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นักวิเคราะห์จาก CryptoCompare บริษัทผู้ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ได้ออกมาเผยว่านักลงทุนในอังกฤษป้องกันความเสี่ยงด้วยบิตคอยน์( Bitcoin) จากปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ด้วยสกุลเงินปอนด์ ในเดือนกันยายน นั้น พุ่งสูงถึง 233% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อน

นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ด้วยสกุลเงินยูโร เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน มากถึง 68% ท่ามกลางการอ่อนค่าของสกุลเงินปอนด์ และยูโรที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และปริมาณการซื้อขายระหว่างสเตอร์ลิงและบิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 846 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 955 ล้านดอลลาร์

คนอังกฤษ แห่ซื้อ 'บิตคอยน์' หลังเงินปอนด์ อ่อนสุดในประวัติศาสตร์

โดยในวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา เงินปอนด์ได้อ่อนค่าลงมากสุดในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ Liz Truss นายกรัฐมนตรี ของอังกฤษประกาศดำเนินนโยบายลดภาษี ท่ามกลางสถานะทางการเงินของสหราชอาณาจักรอยู่ในช่วงน่ากังวล

นักลงทุน และประชาชน จึงเกิดความกังวลว่าเงินเฟ้อในสหราชอาณาจักรที่สูงอยู่แล้วจะยิ่งสูงขึ้นอีก จากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ส่งผลให้เกิดการเทขายเงินปอนด์อย่างมาก

ซึ่งก็ได้มีนักลงทุนบางส่วน หันไปหาสินทรัพย์ทางเลือกอย่าง"คริปโทเคอร์เรนซี" แทนที่จะถือสกุลเงินปอนด์ และ ยูโรต่อไป เพราะกังวลว่าเศรษฐกิจน่าจะย่ำแย่ลงอีก

แม้ว่าคริปโทเคอร์เรนซี ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง แต่บิตคอยน์ก็เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ ที่นักลงทุนให้ความสนใจในยามวิกฤติ เนื่องจากทำการซื้อขายได้ง่ายกว่าทองคำหรือสกุลเงินต่างประเทศ

ย้อนไปในช่วงเริ่มต้นของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ในยูเครน พุ่งสูงขึ้น จากเพราะบิตคอยน์มีความสะดวกในการโอนย้าย และมีสภาพคล่องมากกว่าทองคำ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์