"เกาหลีใต้" จ่อออก "ดิจิทัลไอดี" ระบบยืนยันตัวตนบน"บล็อคเชน" แทนบัตรจริง

"เกาหลีใต้" จ่อออก "ดิจิทัลไอดี" ระบบยืนยันตัวตนบน"บล็อคเชน" แทนบัตรจริง

"เกาหลีใต้" จ่อออก "ดิจิทัลไอดี" (Digital ID) ระบบยืนยันตัวตนบน"บล็อคเชน" เพื่อการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์ แทนบัตรจริงในปี 2024 คาดมีผู้ใช้งาน 45 ล้านคนภายใน 2 ปี

ตามรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 17 ต.ค. รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะนำ ดิจิทัล (Digital ID) ในรูปแบบแอปพลิเคชันในอนาคต ซึ่งทำงานในลักษณะเดียวกันกับบัตรลงทะเบียนผู้อยู่อาศัย คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2024 และจะมีประชาชนประมาณ 45 ล้านคนจะใช้เทคโนโลยีนี้ภายใน 2 ปี

ฮวัง ซอกวอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลี กล่าวว่า ดิจิทัลไอดี สามารถใช้ในด้านการเงิน , การดูแลสุขภาพ , ภาษี , และการขนส่ง

ทางด้าน ซู โบ รัม อธิบดีสำนักรัฐบาลดิจิทัลของเกาหลีใต้กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยเหลือธุรกิจที่ยังไม่ได้เข้ามาสู่ออนไลน์อย่างสมบูรณ์

แผนดังกล่าว รัฐบาลจะใช้ระบบข้อมูลประจำตัวแบบกระจายศูนย์ ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในโทรศัพท์ รวมถึง Digital ID ที่ใช้ , วิธีใช้งาน , และตำแหน่ง

เทคโนโลยีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับประเทศที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ซึ่งจัดเป็นอันดับหนึ่งในบรรดาประเทศที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับชีวิต ธุรกิจ และรัฐบาล ตามที่ Portulans Institute หน่วยงานด้านความคิดของอเมริกากล่าว

การศึกษาเมื่อมิถุนายน 2564 จากบริษัทวิจัยตลาด ReportLinker ประมาณการว่า ตลาดข้อมูลประจำตัวบล็อคเชนจะเติบโตอีก 3.58 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตรวม 71% ต่อปี