'สุพัฒนพงษ์'เผย 'AWS' เลือกลงทุนในไทย ช่วยหนุนนโยบาย 'ฮับดิจิทัล' ภูมิภาค

'สุพัฒนพงษ์'เผย 'AWS' เลือกลงทุนในไทย ช่วยหนุนนโยบาย 'ฮับดิจิทัล' ภูมิภาค

“สุพัฒนพงษ์” เผย AWS ปักหลักลงทุนไทย 2 แสนล้าน ตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางดิจิทัล ดาต้าเซนเตอร์ของไทยในภูมิภาค เผยข่าวดีมีบริษัทยักษ์เตรียมลงทุนไบโอพลาสติกในไทยอีกโครงการ เผยเร่งปรับเงื่อนไขลงทุนแบตเตอรี่อีวี ก่อนสิ้นปีนี้ เดินหน้าดึงสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ลงทุนไทย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวานนี้ (18 ต.ค.) บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc ได้มีการจัดงานประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ ด้วยการเปิดตัว Region ในประเทศไทย ที่จะมีชื่อว่าAWS Asia Pacific (Bangkok) 

ซึ่งตนได้เดินทางไปร่วมพิธีในงานดังกล่าวซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และตอกย้ำความเป็นผู้นำของภูมิภาคในการเป็นฐานการลงทุนในเรื่องของดาต้าเซนเตอร์

ทั้งนี้แผนการลงทุนของ AWS นั้นมีมูลค่ารวมทั้งโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท โดยจะทยอยลงทุนเป็นระยะ (เฟส)ภายใน 15 ปี โดยระยะแรกที่จะมีการลงทุนทันทีหลังจากที่มีการประกาศแผนการลงทุนแล้วเป็นวงเงินทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนนี้บริษัทได้มีการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เรียบร้อยแล้ว

“การลงทุนของ AWS ที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ในระดับ Hyper Scale ที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านดิจิทัล และดาต้าเซนเตอร์ของภูมิภาค โดยการลงทุนจะเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากผู้นำธุรกิจที่เป็นอันดับต้นของโลกที่จะมีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้ามาลงทุนต่อเนื่องด้วย”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่าในส่วนของการลงทุนอื่นๆทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลพยายามเดินหน้าดึงดูดการลงทุนให้ได้ตามที่มีการประกาศไว้ โดยในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

ตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV ในประเทศไทยเพื่อให้มีการลงทุนในเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์หลายรูปแบบซึ่งจะส่งเสริมอุตสาหกรรม EV ของประเทศไทยในระยะยาวซึ่งจะมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมภายในปีนี้

นอกจากนั้นยังได้หารือกับผู้ประกอบการเอกชนยังต้องส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนของอุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงที่เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำซึ่งเกี่ยวข้องกับชิพที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถ EV

ซึ่งอุตสาหกรรมเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจย้ายฐานการผลิตออกจากสหรัฐฯ และไต้หวันเนื่องจากปัญหาเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะดึงมาลงทุนได้แต่ก็ต้องแข่งกับประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ที่ต้องการดึงอุตสาหกรรมเหล่านี้ไปลงทุนในประเทศเช่นกัน

โดยไทยก็พยายามต้องพยายามดึงการลงทุนเข้ามาให้ได้เพื่อสนับสนุนการลงทุนรถ EV ครบวงจรในประเทศไทยซึ่งต้องเป็นแพคเกจส่งเสริมการลงทุนที่ประกาศออกมาเป็นกลางแล้วให้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนเข้ามาไม่สามารถไปให้เฉพาะเจาะจงกับใครได้

ส่วนการลงทุนในสาขาชีวภาพ ตามนโยบาย “BCG” ของรัฐบาลนั้นเร็วๆนี้จะมีข่าวดีเรื่องการเข้ามาลงทุนของโครงการขนาดใหญ่ที่ลงทุนในเรื่องพลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัทระดับโลกที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยแต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าเป็นบริษัทใดและจะมีการลงทุนเท่าไหร่

“ตอนนี้งานต่างๆก็เดินหน้าไปได้เยอะแล้ว เราก็ทำไปเท่าที่ทำไหวในระยะเวลาสั้น ทำในส่วนงานที่เคยพูดไว้ว่าจะทำให้สำเร็จตามเป้า ในส่วนของงานอื่นๆก็รอให้คนอื่นเขามาทำบ้าง เวลาของสภาฯเหลืออยู่น้อยแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในเรื่องการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย และกัมพูชา นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าในเรื่องนี้มีการประชุมกันกับทางกัมพูชาแล้ว 1 ครั้งโดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมโดยจะมีการประชุมร่วมกับกัมพูชาเป็นระยะๆ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่านายสุพัฒนพงษ์ได้รายงานเรื่องการเข้ามาลงทุนของ AWS ว่าในเรื่องนี้เป็นข่าวดีของประเทศไทยโดยโครงการนี้เป็นการไปแข่งขันกับมาเลเซีย และอินโดนิเซีย และสุดท้าย AWS เลือกประเทศไทยเป็นฐานในการลงทุน