รู้จักเหรียญ zilliqa นักเทรด"คริปโท" ไทยสนใจ ขึ้นติด TOP 5

รู้จักเหรียญ zilliqa นักเทรด"คริปโท" ไทยสนใจ ขึ้นติด TOP 5

รู้จักเหรียญ zilliqa (ซิลิก้า) หรือ ZIL นักเทรด"คริปโท" ไทยสนใจ ขึ้นติด TOP 5 ตามสถิติของก.ล.ต.เผย มูลค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสะสมในประเทศไทย ขึ้นมาอยู่อัยดับที่ 4 มีมูลค่า 5.35 หมื่นล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.72% 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยรายงานตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก (10 ต.ค.2565) พบว่า มูลค่าซื้อขายสะสมแยกประเภทสินทรัพย์ในประเทศไทยของเหรียญ Zilliqa ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 รองจาก อีเธอเรียม มีมูลค่าซื้อขาย 5.35 หมื่นล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.72% 

 

Zilliqa คืออะไร ทำไมจึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทย

Zilliqa (ซิลิก้า) คือเครือข่าย Blockchain ที่สามารถใช้ Smart Contract เพื่อสร้าง Decentralised Application (dApp) ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์เป็นอย่างมากถึงขนาดที่สนับสนุนให้มีการทำธุรกรรมโดยใช้ค่าเงิน SGD ในการค้ำประกันแบบ 1 ต่อ 1 เลยทีเดียว โดยถ้าหากมองในระยะยาวมีโอกาสเติบโต เพราะเหรียญ ZIL ได้ทำราคาพุ่งขึ้นสูง 385% เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเดินหน้าจับมือเป็นพันธมิตรกับองค์กรที่เอื้อให้เกิดการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับโลก DeFi

Zilliqa มีเหรียญประจำเครือข่ายก็คือ ZIL ทีใช้ร่วมกับแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย และยังสามารถนำ ZIL ไปล็อก (Stake) เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับเครือข่าย และรับรางวัลจากการมีส่วนร่วมเป็นเหรียญ ZIL ได้อีกด้วย

รวมถึงรองรับ Non-fungible Token (NFT) ซึ่ง Zilliqa เป็นเครือข่ายแรกที่นำเทคโนโลยี Sharding หรือการแบ่งข้อมูลกันประมวลผลภายในบล็อกเชน ทำให้การประมวลผลสามารถเกิดขึ้นได้แบบคู่ขนาน (Parallel processing) จึงเป็นการเพิ่มความเร็วโดยรวมของเครือข่าย

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาทาง Zilliqa มีการประกาศผ่าน Blog เกี่ยวกับการอัปเดต Unity SDK เวอร์ชัน 3.1 ซึ่งการอัปเกรดครั้งนี้จะช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถสร้างเกมบน Blockchain ของ Zilliqa ได้ง่ายยิ่งขึ้น