"ประธานเฟด" ชี้ 4 คุณสมบัติ ที่ "CBDC" สกุลดิจิทัลต้องมี

"ประธานเฟด" ชี้ 4 คุณสมบัติ ที่ "CBDC" สกุลดิจิทัลต้องมี

"ประธานเฟด" ชี้ 4 คุณสมบัติ ที่ "CBDC" สกุลดิจิทัลต้องมี คือ การเป็นสื่อกลาง มีการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว มีการยืนยันตัวตน และมีความสามารถในการทำงานร่วมกัน จึงจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งสภาคองเกรส และฝ่ายบริหาร  นอกจากนี้ คาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลา 2-3 ปี

ประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวถึง US CBDC ในการอภิปรายเกี่ยวกับการเงินดิจิทัลโดย Banque de France ซึ่งได้เผยคุณลักษณะ 4 ประการที่จำเป็นต้องมี

CBDC ควรมีคุณลักษณะ 4 ประการ 

1.ควรเป็น “สื่อกลาง” 

2.ควรมี “การคุ้มครองความเป็นส่วนตัว”

3.ต้องมีการ “ยืนยันตัวตน” ซึ่งหมายความว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐจะเป็นเครื่องมือที่ต้องมีการระบุตัวตน  ซึ่งรายละเอียดของผู้ถือครอง และใคร และสถานที่ ที่จะโอนจะต้องมีการเปิดเผย

4. “ความสามารถในการทำงานร่วมกัน” โดยเขากล่าวว่าพวกเขากำลังพยายามสร้างสมดุลระหว่างการปกป้องความเป็นส่วนตัวกับการยืนยันตัวตน

เพื่อให้เฟดสามารถทำงานร่วมกับ CBDCได้ จึงจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งสภาคองเกรส และฝ่ายบริหาร  นอกจากนี้ คาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลา 2-3 ปี จึงจะเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากพวกเขาต้องมีการวิเคราะห์ที่ถูกต้องเพื่อสร้างข้อสรุป

“เราเห็นว่านี่เป็นกระบวนการที่ใช้เวลาอย่างน้อยสองถึงสามปี ซึ่งเรากำลังทำงาน และสร้างความมั่นใจให้กับสาธารณชนในการวิเคราะห์ของเรา และในข้อสรุปสุดท้ายของเรา ซึ่งอย่างที่ผมพูด เรายังไปไม่ถึงอย่างแน่นอน” พาวเวลล์ ระบุ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์