วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ หลายปัจจัยกดดันจิตวิทยาการลงทุนโลก

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ หลายปัจจัยกดดันจิตวิทยาการลงทุนโลก

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการเมืองยุโรป ตามด้วยการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และญี่ปุ่นสัปดาห์นี้ ปัจจัยภายนอกหลายประการมีโอกาสกดดันบรรยากาศลงทุนสัปดาห์นี้

ได้แก่ 1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ (Non-farm payroll) พ.ค.ออกมาที่ 272,000 ตำแหน่ง (มากว่าตลาดคาดการณ์ที่ 180,000 ตำแหน่ง และเม.ย.ที่ 175,000 ตำแหน่ง) ลดทอนโอกาสปรับลดดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด 2) การเมืองยุโรป ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในหลายประเทศ พรรคการเมืองฝ่ายขวา (ชาตินิยม) ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งทำให้แนวคิดแยกตัวจากยูโรโซนจะถูกพูดถึงมากขึ้น สร้างแรงกดดันต่อค่าเงินยูโร ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเบลเบี่ยมลาออก ขณะที่ประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ 30 มิ.ย. (รอบ 2 วันที่ 7 ก.ค.) 3) การแตกพาร์ของหุ้น NVDIA ที่ปัจจุบันมีขนาด Market capitalization ใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้มีความเสี่ยงที่การแบ่งขายหุ้น จะสร้างแรงกดดันต่อหุ้นสหรัฐฯ 4) การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ติดตามปฏิกิริยาของตลาดเงินตลาดทุนหลังการประชุม
 

ยังคงมุมมองบวกแบบระมัดระวัง และความผันผวนช่วงมิ.ย.เป็นโอกาสลงทุน เราคงมุมมองบวกต่อตลาดในช่วงครึ่งปีหลังจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่ตลาดจะผันผวนจาก 1) ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอทำให้คนเพิ่มความระวังต่อผลประกอบการ 2) ความผันผวนจากนโยบายการเงินธนาคารกลางที่ไปคนละทิศละทาง 3) ความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศที่อาจกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามเรามองความผันผวนเป็นโอกาสในการซื้อและเพิ่มน้ำหนักการลงทุน โดยเน้นธีม 1) หุ้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อน 2) หุ้นได้ประโยชน์จากรายจ่ายภาครัฐ 3) หุ้นได้ประโยชน์จากการบริโภคและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ ทยอยสะสม แบบแบ่งไม้ซื้อ หลังแกว่งลงมาถึงโซนซื้อ 1,300-1,330 จุด ซึ่งเป็นจุดซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน ข้างหน้า และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ // กลุ่ม ICT ทั้งใหญ่และเล็ก หลายตัวมีปัญญาณฟื้นตัวที่ดี

หุ้นแนะนำ: PTG*, TU*, ADVANC*, SYNEX*

แนวรับ: 1,300 / แนวต้าน : 1,335 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

บอนด์ยีลด์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 4.4% หลังเผยตัวเลขจ้างงาน นอกภาคเกษตรสูงเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้ (อินโฟเควสท์)

เงินเฟ้อ พ.ค. อยู่ที่ 1.54% สูงสุดในรอบ 13 เดือน อัตราเงินเฟ้อทั่วไป พ.ค. 67 อยู่ที่ 1.54% สูงสุดในรอบ 13 เดือน และสูงกว่าตลาดคาด จากราคาพลังงาน-ฐานกระแสไฟฟ้าปีก่อนต่ำ พร้อมมอง มิ.ย. คาดเงินเฟ้ออยู่ที่ 1-1.1% ส่วนทั้งปียังคงเป้าที่ 1.0% (อินโฟเควสท์)

THCOM ร่วมมือกองทัพอากาศ วิจัย-พัฒนาเทคโนโลยีการบินและ อวกาศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศฯ  โดยทำ MOU กองทัพอากาศ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการบิน และอวกาศ พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  (อินโฟเควสท์)

STA ชูยาง EUDR ทำเงิน พอร์ตยอดขายแตะ 50% STA มองราคายางพารา 165 เซ็นต์ต่อกิโลกรัม แย้มออเดอร์ยาง EUDR เติบโตสูง ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนจำหน่ายถึง 80% ในปีหน้า จากปีนี้ที่ 50%  1.5 ล้านตัน เติบโต 15% (ทันหุ้น)
 

 

JTS spin off JasTel เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น บอร์ด JTS ไฟเขียวส่ง JasTel เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ระดมทุนรุกธุรกิจโครงข่ายท้องถิ่น และภูมิภาค ให้บริการคลาวด์ และ OTT สู่ตลาดอาเซียน พร้อมขยาย Data Center รองรับ Generative AI ด้าน AIS อุบไต๋ขาย 3BBIF ที่ถืออยู่ในมือ 19% หลัง GULF ขายให้ JAS ไปทั้งหมดแล้ว (ทันหุ้น)

WARRIX กระแสแรงชี้ยอดขายเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย ดีต่อเนื่อง ทุกช่องทางขาย แห่เชียร์ขอบสนามบอลโลก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดสุดท้ายพรุ่งนี้ (ทันหุ้น)

ThaiBMA ออกสัญญาณเตือนให้ ANAN ชี้แจงข้อมูลหุ้นกู้รวม 5 ชุด มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท หลังบริษัทแจ้งเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อความชัดเจนการชำระหนี้ (ฐานเศรษฐกิจ)

คาดการณ์หุ้นเข้า SET50/ SET100 ครึ่งปีหลัง SET50: (+) BJC, TIDLOR, BCP, ITC (-) BANPU, SAWAD, COM7, KCE ในขณะที่ SET100 (+) BJC JTS BA MBK CKP JAS QH SKY PRM // (-) TKN, FORTH, AURA, MOSHI, ORI, RCL, SNNP 


ประเด็นติดตาม 10 มิ.ย. - NVIDIA Stock Split หุ้น 10:1, 12 มิ.ย. – TH การประชุมกนง., US การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)