เวสต์เทกซัส 85.23 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.42 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 85.23 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.42 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกว่าคาดการณ์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยข้อมูลตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 เม.ย. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.03 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 2.4 ล้านบาร์เรล

- การเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอล-ฮามาสรอบใหม่ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ยังคงมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดคาดหวังการเจรจาครั้งนี้เพื่อจะบรรลุผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ฮามาสเผยว่าข้อเสนอของทางฝั่งอิสราเอลยังไม่ตรงกับข้อเรียกร้องของทางกลุ่ม แต่กลุ่มฮามาสยินดีที่จะศึกษาข้อเสนอเพิ่มเติมและให้คำตอบผ่านทางอียิปต์และกาตาร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาในครั้งนี้

+/- นักลงทุนจับตาดูการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในวันที่ 10 เม.ย. 67 เพื่อประเมินกรอบเวลาและขอบเขตในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้การลดอัตราดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดหลังเดือน มิ.ย. 67
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากตะวันออกกลางและการทยอยเริ่มเปิดดำเนินการของโรงกลั่นในภูมิภาคหลังเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียที่จะมีขึ้นในเดือน เม.ย. 67 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขน้ำมันดีเซลคงคลังปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.12 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ผลจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน เม.ย. 67
 

เวสต์เทกซัส 85.23 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.42 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล